Kinh tế Mỹ chao đảo trong năm 2018 vì tiền ảo, tín dụng

01/01/2018 08:23 GMT+7

Đây là nhận định của chuyên gia Jan Hatzius thuộc ngân hàng Goldman Sachs.

Theo Bloomberg, nhà kinh tế Jan Hatzius thuộc ngân hàng Goldman Sachs cho hay sự mất cân bằng, trong đó có mất cân bằng trong thị trường tín dụng và tiền ảo sẽ làm chao đảo nền kinh tế Mỹ trong năm 2018.
Cụ thể, ông Hatzius đưa ra một số dự báo cho năm mới, gồm: bốn đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), GDP thực của Mỹ tăng nhanh lên trung bình 2,6%, tỷ lệ thất nghiệp hạ xuống khoảng 3,5% và đường cong lợi suất không đảo ngược.
Trong báo cáo, ông Hatzius nhắc lại kỳ vọng của mình về sức mạnh nền kinh tế nói chung, trong khi vẫn nhắc đến một số lo ngại: “Việc định giá tài sản ở một số lĩnh vực, đặc biệt là tín dụng, đang tăng lên cao hơn so với mức chuẩn lịch sử. Dù chúng ta chưa thấy tín dụng tăng lên ở mức khiến giới chức Fed phải lo ngại về mất cân bằng tài chính, hiện vẫn có một số hành vi đầu cơ trên thị trường tài chính, đơn cử như đợt bùng nổ tiền thuật toán”.
Goldman Sachs không phải là nhà băng duy nhất cảnh báo về tiền thuật toán, dù hãng có kế hoạch mở phòng giao dịch tiền ảo. CEO JPMorgan Chase & Co. Jamie Dimon gọi bitcoin là “lừa đảo”. Chủ tịch Fed Janet Yellen cho rằng đây là loại tài sản “có tính đầu cơ cao”. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda thì nói rằng bitcoin được dùng để đầu cơ.
Các yếu tố tích cực cho nền kinh tế Mỹ, theo ông Hatzius, gồm tăng trưởng tiền lương tiếp tục đi lên, mất cân bằng cung - cầu trong thị trường bất động sản Mỹ giảm đi, lạm phát tăng từ mức 1,5% hiện tại. Theo chuyên gia này, Fed sẽ không điều chỉnh kế hoạch bình thường hóa bảng cân đối tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.