Kinh tế Anh bắt đầu 'lung lay'

19/07/2017 18:49 GMT+7

Tỷ lệ việc làm giảm, tăng trưởng kinh tế suy yếu, giá thuê nhà đất mất đà tăng... là những dấu hiệu cho thấy nền tảng kinh tế London đang bắt đầu khó khăn.

Theo một báo cáo được công bố hôm 18.7 từ Centre for London, một tổ chức nghiên cứu và tư vấn các sự kiện chính trị - kinh tế tại Anh, tỷ lệ tạo ra việc làm mới và thị trường bất động sản ở thủ đô nước Anh đã suy yếu nhanh chóng ngay trước thời điểm nước này chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
“Trong khi không ai biết Brexit sẽ thực sự diễn ra như thế nào, nhưng kết quả từ các phân tích mới này cho thấy nền kinh tế London đang bắt đầu lung lay”, Ben Rogers, giám đốc nhóm nghiên cứu, nói.
London chiếm khoảng 13% nền kinh tế của Anh. Thành phố này cũng là một thỏi nam châm thu hút người nhập cư trên toàn thế giới đến làm việc trong các ngành tài chính và công nghệ. Tuy nhiên, báo cáo nhận thấy rằng tỷ lệ việc làm của London đang ở mức thấp kỷ lục, số lượng người nước ngoài đăng ký làm việc tại đây sụt giảm mạnh. Số người đăng ký bảo hiểm xã hội, một loại bảo hiểm cần thiết cho người lao động, cũng đã giảm 15% vào quý trước.
“Sự sụt giảm đáng kể trong việc đăng ký bảo hiểm xã hội, đặc biệt đối với những người đến từ các nước thuộc EU, là dữ liệu tin cậy cho thấy người di cư đến Anh để làm việc đang chậm lại”, Jonathan Portes, Giáo sư tại King’s College London, nhận định.
Thị trường nhà ở của London cũng đang mất đà đi lên kể từ sau khi tăng trưởng đạt đỉnh 14% vào đầu năm 2016.
Song, có lẽ điều tồi tệ nhất vẫn có thể xảy ra khi nhiều công ty tài chính lớn như JP Morgan Chase, UBS, HSBC và Goldman Sachs cho biết họ sẽ chuyển việc làm, đầu tư hoặc cả hai ra khỏi Anh do lo ngại những ảnh hưởng tiêu cực mà Brexit có thể mang lại.
Sadiq Khan, thị trưởng thành phố, người đã vận động chống Brexit, nói với CNN hôm 16.7 rằng ông hiểu lý do tại sao các doanh nghiệp muốn rời đi, vì họ cần có sự chắc chắn. Nhưng để trấn an, ông Khan lưu ý rằng vẫn có một số công ty lớn như Google và Snapchat đang có kế hoạch đầu tư tại London trong những tháng sau cuộc trưng cầu dân ý.
Theo CNN, dữ liệu được công bố vào cuối tháng 6.2017 đã khẳng định Anh là nền kinh tế đang phát triển chậm nhất tại châu Âu, khi tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 0,2% trong ba tháng đầu năm nay. Trong khi đó, tình trạng vay tín dụng lại ở mức cao kỷ lục. Lạm phát cũng tăng lên mức 2,9% vào tháng 5, trước khi giảm nhẹ trong tháng 6. Chi tiêu của người tiêu dùng Anh giảm hai tháng liên tiếp trước sức ép giá cả hàng hóa tại đây lên cao.
Tuy nhiên, đối với London có lẽ vẫn còn ít nhất một điểm sáng trong tình hình kinh tế đầy ảm đạm này, đó là du lịch. Sự sụt giảm mạnh giá trị của đồng bảng kể từ khi cuộc trưng cầu Brexit diễn ra đang khiến cho ngành du lịch bùng nổ. Theo số liệu từ London & Partners, khoảng 4,5 triệu du khách đã đến London trong quý 1/2017, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

tin liên quan

Nhiều doanh nghiệp ngừng đầu tư vào Anh vì Brexit
Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond từng cảnh báo việc Brexit, hay Anh rời Liên minh châu Âu (EU) sẽ khiến đầu tư kinh doanh vào nước này chững lại. Lời cảnh báo này thành sự thật trong những tuần gần đây
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.