Khí đốt Nga nhắm tới thị trường Trung Quốc

30/06/2017 17:46 GMT+7

Nga đang nhắm đến thị trường khí đốt của Trung Quốc sau khi tập đoàn dầu khí quốc doanh nước này ký hợp đồng với Beijing Gas.

Rosneft, nhà sản xuất dầu khí lớn nhất của Nga, hôm 29.6 cho biết họ đang có kế hoạch tiến sâu vào thị trường khí đốt Đại lục sau khi hoàn thành hợp đồng trị giá 1,1 tỉ USD để bán 20% chi nhánh Verkhnechyonskneftegaz (VChNG) cho Beijing Gas. Công ty dầu khí nằm dưới sự kiểm soát của Điện Kremlin cũng hI vọng sẽ tiếp cận được thị trường khí đốt và người sử dụng cuối của Trung Quốc thông qua các giao dịch hoán đổi.
Được biết, chi nhánh VChNG sản xuất khoảng 165.000 thùng dầu mỗi ngày và có trữ lượng khí thiên nhiên đã được chứng minh tính đến ngày 31.12.2015 là 9,8 tỉ mét khối. Sản phẩm dầu khí của VChNG được phân phối qua đường ống dẫn Đông Siberia - Thái Bình Dương.
Theo South China Morning Post, thỏa thuận này là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm tạo ra các mối quan hệ kinh tế và chính trị gần gũi hơn với Trung Quốc, trong bối cảnh Nga xung đột với phương Tây.
Rosneft và tập đoàn dầu khí đa quốc gia Mỹ ExxonMobil trước đây đã từng thảo luận về việc cùng nhau xây dựng một nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), bằng cách sử dụng khí từ dự án Sakhalin-1 mà trong đó cả hai công ty đều có cổ phần. Tuy nhiên, Phó chủ tịch của Rosneft Vlada Rusakova lại vừa cho biết họ đang tìm kiếm các phương án riêng để xây dựng nhà máy LNG ở khu vực phía đông nước Nga, sử dụng các nguồn tài nguyên và trữ lượng khí đốt riêng.
Song, tham vọng ngày càng gia tăng của Rosneft càng được phản ánh rõ nét hơn khi ông Igor Sechin, Giám đốc điều hành Rosneft đồng thời là một trong những doanh nhân có ảnh hưởng nhất ở Nga, tuyên bố rằng ông sẽ xây dựng công ty thành nhà sản xuất khí đốt lớn thứ ba trên toàn cầu vào đầu thập niên tới.
Rosneft hiện đã vận động cho việc tiếp cận với đường ống dẫn khí đến Trung Quốc do tập đoàn lọc khí thiên nhiên lớn nhất thế giới Gazprom của Nga xây dựng. Rosneft cũng đang tìm kiếm hợp tác với Beijing Gas thăm dò sản xuất hydrocarbon và tiếp thị khí đốt ở khu vực phía đông Siberia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.