Iran và Afghanistan bắt tay xây dựng tuyến đường sắt thương mại

04/08/2017 14:45 GMT+7

Iran và Afghanistan đã sẵn sàng đưa ra một trong những dự án thương mại tham vọng nhất khu vực Trung Á nhằm tạo ra hành lang vận chuyển thương mại mới trên khắp khu vực.

Dự án đường sắt mới này sẽ cho phép Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ tiếp cận trực tiếp với các thị trường Trung Á, châu Âu và Nga mà không phải đi qua các tuyến vận tải biển cũng như kênh đào Suez đông đúc. Hơn nữa, nó còn giúp các nước láng giềng thúc đẩy thương mại, đồng thời tạo thêm những chọn lựa mới để vận chuyển hàng hóa đến các thị trường xa xôi.
Abbas Nazari, tổng giám đốc về các vấn đề quốc tế của Iran Railways, nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik rằng công ty ông dự định xây dựng tổng cộng 64 km đường sắt theo hướng về phía Herat, thành phố lớn thứ ba của Afghanistan và tuyến đường có thể được đưa vào lưu thông ban đầu sau khi hoàn thành 34 km đầu tiên.
“Trong 10 ngày chúng tôi sẽ khởi động đoạn đường dài 30 km, hàng hóa đầu tiên sẽ là 400.000 tấn xi măng xuất khẩu của Iran. Sau đó sẽ là các chuyến hàng vận chuyển khác như khí từ Arak, một thành phố thuộc tỉnh Markazi (Iran), hoặc các sản phẩm dầu mỏ từ Kurdistan (Iraq). Ban đầu nó sẽ chỉ là tuyến đường sắt để vận chuyển hàng hóa với khối lượng giao thông khoảng 5 triệu mét khối/năm, nhưng chúng tôi dự định sẽ khởi hành thêm các chuyến tàu chở khách”, ông Abbas Nazari cho biết.
Ông Abbas Nazari cũng chỉ ra rằng tuyến đường sắt này là một dự án có tầm quan trọng chiến lược không chỉ dành cho Iran, mà còn cho phép Ấn Độ vận chuyển hàng hóa đến Afghanistan và có thể còn trở thành hành lang vận tải mới của khu vực với châu Âu và Trung Quốc.
“Chúng tôi đang xem xét dự án xây dựng một tuyến đường sắt mới nối từ Herat tới Mazar-i-Sharif của Afghanistan có khả năng tiếp cận với Trung Quốc và cũng là con đường ngắn nhất để đến châu Âu”, ông Abbas Nazari nói, đồng thời lưu ý rằng không hề có bất kỳ vấn đề nào về an toàn an ninh như một số quan ngại đã được nêu ra trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.