IPO hai ông lớn xăng dầu, cổ phiếu dầu khí sẽ ra sao?

14/12/2017 19:14 GMT+7

Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Tổng công ty dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ tổ chức đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO) trong tháng 1.2018. Điều này sẽ tác động thế nào đến cổ phiếu ngành dầu khí trên sàn chứng khoán?

Cụ thể, BSR sẽ bán đấu giá hơn 241,55 triệu cổ phần (CP) vào ngày 17.1 với mức giá khởi điểm 14.600 đồng/CP. Với mức giá này, nếu thực hiện IPO thành công thì BSR sẽ thu về 3.527 tỉ đồng và có vốn hóa đạt gần 2 tỉ USD.
BSR là đơn vị hiện đang quản lý nhà máy lọc dầu Dung Quất. Công ty này cho biết đang trong quá trình tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược là những đối tác có năng lực tài chính đủ mạnh, cùng ngành nghề để phát triển lọc hóa dầu tại Việt Nam. Sau khi gửi thư mời, công ty nhận phản hồi và làm việc trực tiếp với 17 quỹ đầu tư và 5 đối tác, là các tập đoàn lớn muốn tham gia làm đối tác chiến lược trong những tháng cuối năm 2017. Trong đó, có hai công ty nước ngoài kinh doanh lĩnh vực hóa dầu định mua tối đa cổ phần cho phép (ở mức 49%), gồm World Petro (Mỹ) và MacronPetro Petroleum (châu Phi).
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã có quyết định sẽ bán bớt CP tại Tổng công ty dầu Việt Nam (PV Oil) để thực hiện cổ phần hóa. Công ty này sẽ bán đấu giá công khai 20% vốn điều lệ, tương ứng hơn 206,84 triệu CP với giá khởi điểm 13.400 đồng/CP. Dự kiến thời gian thực hiện IPO sẽ diễn ra vào cuối tháng 1.2018.
Trao đổi với báo chí, lãnh đạo PV Oil tiết lộ hiện đã có gần 20 nhà đầu tư tiềm năng tham khảo và quan tâm đến PVOil, trong đó có 3/4 là doanh nghiệp nước ngoài.
PV Oil là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam tổ chức tiếp thị và thực hiện dịch vụ ủy thác xuất/bán dầu thô Việt Nam và dầu thô của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khai thác tại các mỏ nước ngoài. Đồng thời công ty này hiện là một trong 5 doanh nghiệp dẫn đầu trong phân phối, bán lẻ xăng dầu.
Trên thị trường chứng khoán, nhóm CP có liên quan đến ngành dầu khí có thể kể đến như PVS, PVD, GAS, PVC, PXT, PVT… đều tăng giá khá mạnh từ cuối tháng 9 khi giá dầu trên thế giới có sự phục hồi mạnh. Trong đó, GAS là CP dẫn đầu hiện có giá hơn 85.000 đồng/CP, PVD có giá hơn 21.000 đồng/CP, còn lại đều có giá dưới 20.000 đồng/CP.
Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC, nhận định nhóm CP họ dầu khí chủ yếu phụ thuộc vào biến động của giá dầu thế giới. Hiện nay giá dầu vẫn đang hồi phục nên giá CP cũng sẽ được hưởng lợi. Điều này cũng phù hợp để Nhà nước chọn thời điểm thoái vốn và thực hiện IPO ở hai công ty BSR và PV Oil. Hơn nữa, việc thoái vốn thành công nhà nước ở Vinamilk và sắp tới là Sabeco đã khiến các nhà đầu tư trong ngoài nước chú ý nhiều hơn đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Do đó khả năng thành công của hai đợt IPO sắp tới là rất cao. Điều đó cũng khiến CP ngành dầu khí thêm sôi động. Tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận của 2 doanh nghiệp đứng đầu ngành này không cao nếu so sánh với các công ty khác. Đây cũng là đặc điểm của nhiều công ty trong họ dầu khí nên đòi hỏi nhà đầu tư phải có sự kiên nhẫn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.