IMF cảnh báo về thuế nhôm, thép mới của Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
04/03/2018 10:23 GMT+7

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo hôm 2.3 rằng việc Mỹ áp thuế nhôm, thép cao có thể gây thiệt hại kinh tế cho nước này và các đối tác thương mại.

Theo CNBC, IMF còn thúc giục các nước giải quyết tranh chấp thương mại không bằng biện pháp trả đũa.
“Các hạn chế nhập khẩu được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố có khả năng gây thiệt hại không chỉ bên ngoài Mỹ mà còn với chính kinh tế Mỹ, cả ngành sản xuất và xây dựng, vốn là hai ngành sử dụng nhiều nhôm và thép”, IMF cho hay.
Một ngày sau khi ông Trump công bố áp 25% thuế lên thép và 10% thuế lên nhôm nhập khẩu, Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ có thể trả đũa. Pháp cho hay thuế quan mới là không thể chấp nhận, còn Trung Quốc kêu gọi ông Trump phải kiềm chế. Canada, nước xuất khẩu thép, nhôm đến Mỹ nhiều nhất, cũng nói rằng họ sẽ trả đũa.
IMF không giải thích cụ thể về các thiệt hại kinh tế. Tổ chức này đang chuẩn bị cập nhật dự báo kinh tế toàn cầu trước cuộc họp diễn ra vào tháng 4 với 189 nước thành viên.
Phát ngôn viên IMF Gerry Rice cho hay: “Chúng tôi lo ngại rằng các biện pháp do Mỹ đưa ra sẽ mở rộng trường hợp mà các nước sử dụng lý do bảo vệ an ninh quốc gia để áp thuế trên diện rộng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.