Iceland dỡ bỏ kiểm soát vốn

14/03/2017 06:09 GMT+7

Ngày 12.3, Chính phủ Iceland thông báo sẽ dỡ bỏ những quy định kiểm soát vốn kể từ sau khi ngân hàng trung ương sụp đổ vào năm 2008.

Động thái này của chính phủ Iceland như một dấu chấm kết thúc loạt biến cố lớn về tình trạng rối loạn chính trị, khủng hoảng tài chính toàn cầu vốn đã gây ra cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong hơn sáu thập niên qua.
Lệnh dỡ bỏ chính thức có hiệu lực vào ngày 14.3, và sẽ cho phép công dân, các công ty và quỹ hưu trí được tiếp cận toàn bộ thị trường vốn toàn cầu.
Thủ tướng Bjarni Benediktsson cho biết bước đi cuối cùng này sẽ “tạo ra sự tin tưởng hơn cho nền kinh tế Iceland”, với động thái quan trọng nhất là việc loại bỏ các qui định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quay trở lại dòng vốn ngoại hối. “Điều đó sẽ làm cho đầu tư trực tiếp nước ngoài dễ hơn”, Thủ tướng Iceland nói trong một cuộc phỏng vấn sau họp báo.
Việc kiểm soát được dỡ bỏ khi Iceland bắt đầu đi vào giai đoạn bùng nổ, đặc biệt nhờ vào sự gia tăng kỷ lục về du lịch. Nền kinh tế nước này thậm chí còn có nguy cơ trở nên quá “nóng” với dòng tiền đầu tư chảy vào khi mọi biện pháp kiểm soát từng bước được tháo ra.
Theo Bloomberg, nền kinh tế Iceland năm ngoái tăng 7,2% do chi tiêu từ hộ gia đình và đầu tư tăng. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống khoảng 3% và lạm phát đang được kiểm soát hiệu quả. Đồng tiền quốc nội krona tăng lên khoảng 18% giá trị so với đồng euro trong năm qua, một phần do các thương gia đã bị thu hút bởi lãi suất cao hơn của quốc gia này.
Chính phủ Iceland hi vọng các động thái tiếp theo sẽ giảm áp lực lên nội tệ. “Chúng tôi không có bất cứ gợi ý chính xác nào về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Trong khi các quỹ lương hưu đã sử dụng đầy đủ các khoản miễn giảm đã được cấp trong những năm qua, người dân cũng đã không vội đầu tư ra nước ngoài sau khi các biện pháp kiểm soát khác được nới lỏng. Tôi cũng hi vọng rằng với sự tăng trưởng của đồng krona trong vài tháng qua, đất nước sẽ hình thành được quỹ lương hưu để tăng đầu tư nước ngoài”, Thủ tướng Benediktsson cho hay.
Chính phủ cũng công bố vào hôm 12.3 rằng Ngân hàng Trung ương Iceland đã mua khoảng 90 tỉ krona, tương đương 834 triệu USD, ở mức 137,5 krona/1 euro. Đồng Krona giao dịch ở mức 114,95 krona/1 euro vào hôm 10.3. Các hạn chế vẫn sẽ được áp dụng cho một số quỹ không bán đồng krona từ ngân hàng trung ương ra nước ngoài ở mức 137,5 krona cho mỗi euro. Và họ sẽ có thêm hai tuần để hoàn thành các giao dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.