Hơn 13.400 tài khoản Facebook vào tầm ngắm cơ quan thuế

05/06/2017 06:53 GMT+7

Những người kinh doanh hàng hóa dịch vụ qua Facebook tại TP.HCM hiện đang nhốn nháo khi cơ quan thuế bắt đầu thực hiện việc kiểm tra.

Chây ì, né tránh sẽ bị phạt
Bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho hay Cục Thuế đã chuyển danh sách 13.469 Facebook có hoạt động kinh doanh cho các chi cục thuế địa phương. Việc kiểm tra thực hiện đăng ký thuế, kê khai thuế của những cá nhân, hộ kinh doanh trên Facebook là một trong những công việc mà cơ quan thuế đang triển khai.

tin liên quan

Hoạt động bán hàng qua Facebook khó truy thu thuế
Lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết việc truy thu thuế đối với hoạt động bán hàng qua Facebook phải có sự đồng ý của Facebook nên khó thực hiện. Tuy nhiên, Sở Công thương đề xuất thu thuế đối với người bán hàng trên Facebook.
Theo ông Trần Ngọc Tâm - Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cơ quan thuế mới triển khai giai đoạn đầu để nhận diện được những Facebook kinh doanh. “Chúng tôi xác định việc này không dễ khi người kinh doanh liên tục thay đổi địa chỉ. Tuy nhiên, đây là điều mà cơ quan thuế phải làm. Chúng tôi kiểm tra thuế là để tạo sự công bằng cho tất cả những người đang kinh doanh hiện nay”, ông Tâm nhấn mạnh.
Đúng như ông Tâm dự liệu, những ngày qua, các chi cục thuế tại TP.HCM gửi thư mời cho các đơn vị kinh doanh Facebook với nội dung kê khai đăng ký thuế nhưng đa số người được mời không phản hồi hay liên lạc với cơ quan thuế để làm việc.
Bà Hương chia sẻ: “Trong đợt kiểm tra này, cơ quan thuế chủ yếu tập trung vào những Facebook có hoạt động kinh doanh thường xuyên và có doanh thu lớn. Đối với người có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ thực hiện đóng thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Trong trường hợp doanh thu dưới 100 triệu đồng sẽ chỉ đóng thuế môn bài”.
Bà Hương khẳng định đối với những trường hợp chây ì hay né tránh, cơ quan thuế sẽ phối hợp với các cơ quan ban ngành thực hiện kiểm tra tại nơi cư trú và xử phạt hành chính hành vi không đăng ký, kê khai nộp thuế. Ngoài Facebook, cơ quan thuế cũng sẽ kiểm tra việc bán hàng trên các trang mạng xã hội khác như Zalo…
Doanh thu tiền tỉ là bình thường
Sau khi nghe thông tin trên, những người kinh doanh qua mạng xã hội tỏ ra thận trọng hơn. Bà Phương, chuyên bán đồng hồ, ví, giỏ xách qua Facebook, đã không còn đăng trực tiếp giá bán ở mỗi sản phẩm như trước. Thay vào đó, bà này chỉ đăng hình ảnh và một số thông tin cơ bản, còn giá cả thì trao đổi qua tin nhắn và nếu muốn xem hàng thì khách đến địa chỉ ở Q.Bình Tân (TP.HCM). Khi chúng tôi hỏi chiếc giỏ Furla, bà Phương báo giá 7,6 triệu đồng nhưng báo đã bán rồi và tiết lộ: “Chị thích giỏ nào thì lấy ngay chứ em bán nhanh lắm”.
Một đôi vợ chồng trẻ không xin được việc và hiện đang bán quần áo trên Facebook tiết lộ vừa thuê được một căn nhà ở Q.12 (TP.HCM) để ở và làm kho chứa hàng. Chị vợ sẽ phụ trách bán hàng trên Facebook, còn người chồng sẽ chuyển hàng cho khách ở TP.HCM trong phạm vi gần, nếu ở xa hay tỉnh thành khác sẽ chuyển qua đường chuyển phát nhanh. Trước đó, đại diện Facebook VN chia sẻ trong Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam cuối tháng 2 tại Hà Nội đã gây sốc cho rất nhiều người về 50 bạn trẻ VN thu nhập mỗi tháng 100.000 USD (khoảng 2,3 tỉ đồng) từ Facebook.
Ông Nguyễn Thái Sơn, Cố vấn CLB đại lý thuế về hình thức kinh doanh Facebook, khẳng định mua bán trên Facebook với doanh thu 1 - 2 tỉ đồng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, việc chống thất thu thuế ở lĩnh vực này lại không hề đơn giản. Các cá nhân, doanh nghiệp đăng ký, kê khai thuế với cơ quan thuế nhưng hình thức kinh doanh qua mạng là môi trường ảo nên làm sao kiếm được người bán hàng. “Bức tường lớn nhất mà cơ quan thuế phải đối mặt đó là làm sao biết được doanh thu của những người bán hàng trên mạng”, ông Sơn đặt vấn đề.
Đẩy nhanh thanh toán qua ngân hàng
Theo ông Nguyễn Thái Sơn, hình thức kinh doanh này thực hiện giao hàng và thanh toán khá đa dạng. Người bán có thể thông qua bưu điện thực hiện chuyển hàng và nhờ thu tiền hộ (COD) thì có thể quản lý được doanh số nhưng nắm hết toàn bộ cũng rất phức tạp. Trong trường hợp thanh toán qua tài khoản ngân hàng, người bán mở nhiều tài khoản ở các ngân hàng khác nhau thì làm sao truy tìm được doanh thu thực? Ông Sơn nhận xét cũng giống như chống thất thu thuế đối với giới ca sĩ trước đây, cơ quan thuế cần thời gian để tuyên truyền cho họ tự giác. Cơ quan thuế muốn thu được thuế cũng phải thực hiện đào tạo cán bộ về thương mại điện tử, sử dụng công nghệ, phối hợp với các ngành như bưu cục, ngân hàng... và các đơn vị như Facebook, Zalo...
TS Bùi Quang Tín, giảng viên Trường đại học Ngân hàng TP.HCM, cũng cho rằng một mình cơ quan thuế sẽ không thể thực hiện được việc chống thất thu thuế qua kinh doanh mạng. Ở nước ngoài, sở dĩ thu được thuế vì tất cả các giao dịch hàng hóa đều được thanh toán qua tài khoản ngân hàng. “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại VN giai đoạn 2016 - 2020 đã được Chính phủ phê duyệt với tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% đến cuối năm 2020. Phải đẩy nhanh quá trình này”, ông Tín đề nghị.
Để tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, UBND TP.HCM cũng vừa yêu cầu Sở Công thương phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông cung cấp cho cơ quan thuế danh sách các website thương mại điện tử bán hàng, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và website của các doanh nghiệp kinh doanh trò chơi trực tuyến, sản xuất, gia công phần mềm trò chơi qua mạng; các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu của các website thương mại điện tử; các tổ chức, cá nhân không là chủ sở hữu của các website thương mại điện tử nhưng có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
Theo Sở Công thương, hiện có 80.000 website thương mại điện tử trên địa bàn thành phố, trong đó có khoảng 40.000 website hoạt động có hiệu quả tồn tại trên ba năm nhưng việc thu thuế không hiệu quả. Theo kết quả kiểm tra của Tổng cục thuế năm 2013 đối với 4 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, cơ quan thuế đã ra quyết định truy thu số tiền 81,735 tỉ đồng, trong đó 1 doanh nghiệp có số thuế truy thu lên 78,14 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.