Hàng trăm người giàu Mỹ kêu gọi chính phủ đừng giảm thuế

14/11/2017 07:32 GMT+7

400 người giàu Mỹ vừa kêu gọi các nhà lập pháp nước này đừng cắt giảm thuế cho họ trong bối cảnh nợ Mỹ đang cao kỷ lục, còn bất bình đẳng thì ngày càng tăng.

Trong số này, có cả tỉ phú George Soros, người sở hữu quỹ đầu tư chỉ phải trả 962 USD tiền thuế ở Ireland năm 2013, theo Bloomberg.
Cụ thể, bức thư vừa được giới đại gia Mỹ gửi đến các nhà lập pháp đảng Cộng hòa có chữ ký của ông George Soros và Steven Rockefeller bên cạnh nhiều người giàu khác. Họ cho hay đề xuất cắt giảm thuế “sẽ dẫn đến việc các dịch vụ quan trọng như giáo dục, chăm sóc sức khỏe Medicare và Medicaid bị hạ đáng kể, cản trở khả năng phục hồi các khoản đầu tư vào cộng đồng và con người nước Mỹ”.
Những người ký tên vào bức thư thuộc top 5% người có thu nhập cao nhất Mỹ. Họ là những nhân vật có 1,5 triệu USD tài sản và kiếm được ít nhất 250.000 USD/năm.
Đề xuất hạ thuế là một phần trong chương trình kích thích tăng trưởng, tạo công ăn việc làm của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đề xuất này sẽ đẩy nợ Mỹ lên ít nhất 1.500 tỉ USD. Nhóm người giàu Mỹ cho rằng núi nợ sẽ khiến nền kinh tế số một thế giới không thể đáp ứng nhu cầu hiện tại của chính đất nước, ngăn cản việc thực hiện các khoản đầu tư trong tương lai.
George Soros là tỉ phú luôn nói rằng người giàu phải trả thuế nhiều hơn. Dù vậy, ông không thích đóng thuế ở Mỹ, mà ở các nước có luật thuế thuận lợi cho mình hơn. Một bài báo được Bloomberg thực hiện năm 2015 cho biết quỹ đầu tư của ông Soros chỉ trả 962 USD tiền thuế cho 3.851 USD thu nhập năm 2013 ở Ireland. 7,2 tỉ USD khác cũng nằm trong thu nhập của hãng thì được chia cho các nhà đầu tư.
Năm 2014, ông Soros đóng cửa doanh nghiệp đóng thuế siêu thấp ở Ireland và mở công ty khác ở Caymans, nơi cũng được cho là có chính sách thuế thân thiện. Vào thời điểm hãng ở Caymans được thành lập, Soros được cho là đã trốn 7 tỉ USD tiền thuế vì ông không đặt doanh nghiệp ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.