Gom mai tết

16/12/2017 08:01 GMT+7

Còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng thị trường mai kiểng tại H.Chợ Lách (Bến Tre) đã bắt đầu sôi động và giá bán tăng hơn 30% so với tết năm rồi.

Nhiều thương lái từ miền Trung đã vào tận Bến Tre gom hàng.
Anh Trần Hữu Nghiệp (xã Hưng Khánh Trung B, H.Chợ Lách) cho biết đang chuẩn bị 5.000 chậu mai để bán vào dịp tết, đến giờ đã có 4.000 chậu được thương lái mua và trả tiền xong. Loại mai mini được thương lái mua với giá từ 150.000 - hơn 1 triệu đồng/chậu, loại mai trung bình giá từ 500.000 - 5 triệu đồng/chậu, tăng hơn 30% so với giá bán tại các chợ hoa xuân năm rồi.
Tại 2 làng nghề trồng mai tập trung của H.Chợ Lách là Phú Hội và Vĩnh Phú, mỗi ngày có đến vài chục thương lái đến tìm mua, trong đó có người đến từ miền Trung. Chị Trần Thị Quy (ngụ Bình Định) cho biết có nhu cầu mua trên 10.000 chậu mai kiểng loại mini và trung bình để chuẩn bị cho tết năm nay. Tuy nhiên, đến H.Chợ Lách gần 10 ngày qua chị mới mua được khoảng 7.000 chậu, do một số nhà vườn đang chờ giá, chưa muốn bán. “Các năm trước, tôi lấy hàng tại các nhà vườn thuộc Phú Yên, Bình Định… nhưng năm nay ảnh hưởng của thời tiết cực đoan và nghiêm trọng nhất là trong các đợt mưa, lũ vừa qua đã khiến các nhà vườn ở đây không cung cấp được nữa, buộc lòng phải vào tận Bến Tre gom hàng cho đủ các hợp đồng đã ký với đại lý”, chị Quy cho biết.
Theo các thương lái, mai tết mà họ săn tìm chủ yếu là mai kiểng loại nhỏ với giá bán ra dưới 5 triệu đồng/chậu. Sản phẩm được chuộng nhất là các gốc mai ghép. Bởi ngoài giá cả phù hợp với đại đa số khách hàng, mai gốc ghép thường nở hoa đồng đều 5 cánh, trong khi mai nguyên thủy (cây con phát triển thành) thường nở với số cánh vô chừng, khó kiểm soát, không hợp “phong thủy” của một số gia đình. Ngoài ra, thời gian nở hoa của mai gốc ghép kéo dài đến gần 4 ngày với màu sắc rực rỡ, trong khi mai nguyên thủy chỉ giữ được hoa trên cành khoảng 1 ngày, màu sắc có thể không giống nhau dù cùng một cây.
Ông Trần Minh Mẫn, Phó chủ tịch Hội Sinh vật cảnh H.Chợ Lách, cho biết chuẩn bị tết năm 2018, nhà vườn Chợ Lách sản xuất trên 12 triệu sản phẩm các loại, chủ yếu là các loại hoa kiểng truyền thống, trong đó mai vàng chiếm trên 3 triệu sản phẩm, giảm hơn 10% so với tết 2017.

tin liên quan

Hồi hộp hoa Tết
Phường An Phú Đông (Q.12, TP.HCM) là nơi trồng hoa lớn ở TP.HCM. Hàng trăm hộ trồng hoa nơi đây đang khóc ròng vì hoa mai nở sớm; riêng hoa các loại hoa sứ, lan, cúc vạn thọ, hướng dương, sống đời, mồng gà… thì lại lo nở muộn, không trúng ngay dịp tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.