Goldman Sachs: Phần lớn tiền ảo sẽ sớm về 0 USD

Thu Thảo
Thu Thảo
08/02/2018 13:52 GMT+7

Ông Steve Strongin, chuyên gia đứng đầu mảng nghiên cứu đầu tư toàn cầu của Goldman Sachs, cho hay đợt lao dốc quét sạch 500 tỉ USD khỏi thị trường tiền thuật toán có thể trở nên tệ hơn.

Theo Bloomberg, ông Strongin cho rằng hầu hết các đồng tiền thuật toán không có khả năng tồn tại dưới hình thức hiện thời, và các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho cảnh các đồng tiền này sẽ mất hoàn toàn giá trị vì bị thay thế bởi một vài đối thủ cạnh tranh trong tương lai.
Ông Strongin không đưa ra khoản thời gian cụ thể, song nói rằng những thay đổi trong giá cả gần đây thể hiện thị trường đang trong trạng thái bong bóng, và xu hướng nhiều đồng tiền ảo xuất hiện không hợp lý cho một thị trường thường chỉ có những kẻ mạnh nhất mới hưởng nhiều nhất.
“Sự tương quan cao giữa các đồng tiền thuật toán khiến tôi lo lắng. Vì thiếu giá trị nội tại, các đồng tiền thuật toán không sống nổi rất có thể sẽ về giá 0 USD”, ông Strongin nói.
Một số đồng tiền thuật toán không có sức đi xa vì thời gian thực hiện giao dịch chậm, không an toàn và có chi phí bảo trì cao. Theo ông Stroingin, việc cho phép thị trường kỳ hạn bitcoin xuất hiện một cách hợp pháp không giải quyết lo ngại nói trên, và bitcoin dù là đồng tiền thuật toán đầu tiên nhưng không phải là đồng tiền có lợi thế nhất. Ông lấy ví dụ về việc chỉ vài doanh nghiệp ăn nên làm ra trong thời bong bóng internet là còn tồn tại sau thập niên 1990.
“Liệu có đồng tiền thuật toán nào hôm nay có thể trở thành Amazon hay Google hay không, hay chúng sẽ kết thúc như hàng loạt công cụ tìm kiếm vô dụng? Thị trường đang có bong bóng song không có nghĩa là một vài đồng tiền mạnh không thể tăng giá. Cùng lúc, quan điểm trên cũng đồng nghĩa với việc đa phần, chứ không phải là tất cả, các đồng tiền ảo sẽ chẳng bao giờ tăng giá khủng nữa”, ông Strongin nhận định.
Nhắc đến blockchain, ông Strongin lạc quan hơn, cho rằng công nghệ này có thể giúp cải thiện sổ cái tài chính. Dù vậy, ông vẫn cẩn trọng vì công nghệ này hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tốc độ mà các giao dịch trên thị trường yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.