Euro tăng mạnh - kẻ khóc, người cười

04/09/2017 07:27 GMT+7

Giá euro tại các ngân hàng thương mại tăng nhanh và đang ở mức cao nhất trong hơn 2,5 năm trở lại đây đã tác động khá mạnh đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

So với đầu năm, giá euro đã tăng từ 3.300 - 3.700 đồng/euro, tương đương 14 - 15,8%, một tỷ lệ rất cao.
Ngày 1.9, giá mua euro tại Eximbank là 26.833 đồng, giá bán 27.183 đồng. Trước đó vài ngày, giá euro lên đỉnh cao ở mức 27.214 - 27.569 đồng.
Xuất vào EU hưởng lợi
Trưởng đại diện công ty xuất khẩu thủy sản tại TP.HCM cho biết mấy ngày nay khá bận rộn khi đơn hàng xuất khẩu thủy sản của công ty qua thị trường châu Âu (EU) tăng lên đáng kể do hưởng lợi từ việc đồng euro tăng giá. Theo vị này, từ đầu năm đến nay, giá euro tăng khoảng 10% giúp giá hàng thủy sản của công ty vào thị trường này rẻ hơn, nhờ đó cạnh tranh tốt hơn và lượng tiêu thụ cũng tăng cao hơn. Đây cũng là tình hình chung của những doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hàng hóa qua EU. Thực tế, rất nhiều DN thủy sản lớn trong nước đều coi trọng và có doanh số cao từ thị trường này như Công ty CP Hùng Vương xuất khẩu cá tra sang EU mỗi năm thu về tương đương
41 triệu USD/năm; Công ty CP Vĩnh Hoàn xuất khẩu cá tra qua EU tương đương 39 triệu USD/năm; Công ty CP thực phẩm Sao Ta xuất khẩu sang EU trị giá 490 tỉ đồng/năm...
Ngoài thủy sản, VN còn xuất khẩu sang EU các sản phẩm dệt may, da giày, cà phê, sản phẩm gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ... tất cả đều đang hưởng lợi từ việc euro tăng giá. Theo ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc toàn quốc khối kinh doanh vốn và ngoại hối HSBC VN, euro tăng giá đã giúp cho các sản phẩm của VN xuất qua EU trở nên rẻ hơn so với các sản phẩm nội địa, từ đó thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ của người dân sở tại. Euro mạnh lên cũng là tín hiệu cho thấy sự ấm lên của nền kinh tế khu vực EU, đồng nghĩa với nhu cầu nhập khẩu của các quốc gia này cũng được cải thiện đáng kể, các DN Việt cũng xuất khẩu được nhiều mặt hàng hơn.
Vay mượn euro chịu thiệt
Tuy nhiên, giá euro tăng cũng khiến nhiều DN vay nợ ngoại tệ này lãnh đủ. Tính đến cuối tháng 6, Công ty CP điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) có dư nợ 91,4 triệu euro và đã lỗ tỷ giá 165,5 tỉ đồng. Tương tự, Công ty xi măng Hà Tiên 1 (HT1) có khoản vay 49,5 triệu euro theo báo cáo kiểm toán năm 2016, lỗ chênh lệch tỷ giá 6 tháng đầu năm 2017 là 90,2 tỉ đồng. Giá euro tăng 1% khiến Công ty CP xi măng Bỉm Sơn (BCC) lỗ từ chênh lệch tỷ giá khoảng 2,6 tỉ đồng. Tính đến cuối tháng 6, dư nợ euro tại BCC là 9,8 triệu euro, lỗ chênh lệch tỷ giá khoảng 18,5 tỉ đồng...
Ông Ngô Đăng Khoa cho hay tính chung từ đầu năm, euro đã tăng tương ứng xấp xỉ 15% so với đồng USD. Động lực của sự phục hồi khu vực EU đã thể hiện mạnh mẽ hơn, các chỉ số kinh tế tiếp tục được cải thiện, các kịch bản bất lợi cho triển vọng lạm phát trở nên ít có khả năng, đặc biệt là rủi ro giảm phát đã biến mất. Đồng euro nhìn chung được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vững vị thế của mình, ít nhất là trong ngắn hạn, trong bối cảnh chỉ số USD-Index, thước đo sức mạnh của USD với 6 đồng tiền chủ chốt, đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5.2016. Thêm vào đó, ảnh hưởng tiêu cực từ siêu bão Harvey khiến bức tranh kinh tế Mỹ trở nên kém tươi sáng sẽ tiếp tục là gánh nặng gây suy yếu thêm đồng bạc xanh. USD đang có những suy yếu rõ rệt do những bất ổn về địa, chính trị và trong nội bộ nước Mỹ như hàng loạt vụ bê bối trong bộ máy chính trị của Tổng thống Mỹ Donald Trump, căng thẳng hạt nhân bán đảo Triều Tiên, xung đột lợi ích biên giới Mỹ - Mexico... Để đảm bảo hoạt động DN không chịu ảnh hưởng tiêu cực từ biến động của tỷ giá, các DN nên chủ động sử dụng các công cụ bảo hiểm phòng ngừa rủi ro tỷ giá như hợp đồng kỳ hạn (forward) và hoán đổi (swap) phù hợp với dòng tiền và nhu cầu ngoại tệ cụ thể của DN.
Cũng theo ông Ngô Đăng Khoa, thị trường ngoại hối trong nước kể từ đầu năm đã được kiểm soát tương đối bình ổn dù đứng trước nhiều áp lực trong và ngoài nước. Tuy nhiên, giai đoạn từ nay đến cuối năm được đánh giá là mùa cao điểm cho nhu cầu ngoại hối của DN trong nước. Do vậy, áp lực từ biến động tỷ giá là có cơ sở, chủ yếu đến từ khả năng USD tăng trở lại. "USD đã giảm khá sâu thời gian qua, cộng thêm khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất trong cuối năm hoặc thu hẹp cung tiền thông qua việc giảm nắm giữ trái phiếu. Hơn nữa cán cân thương mại VN vẫn thâm hụt đồng nghĩa với nhu cầu ngoại tệ trong nước vẫn cao, trong khi nguồn vốn giải ngân FDI, FII vẫn chưa có nhiều đột phá so với cùng kỳ năm trước", ông Khoa phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.