Du lịch Thái Lan đổi chiến lược

18/07/2017 15:00 GMT+7

Xứ sở chùa vàng không còn đặt mục tiêu gia tăng số lượng du khách mà muốn du khách nghỉ lại dài ngày hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Theo Bloomberg, Thái Lan hiện là điểm đến phổ biến và dự kiến có 35 triệu khách quốc tế, tương đương một nửa dân số Thái Lan, đến thăm nước này trong năm nay.
Trước dòng chảy khách du lịch ngày càng khó quản lý, chính phủ xứ sở chùa vàng thay đổi chiến lược. Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul cho biết nước này đặt mục tiêu tăng doanh thu du lịch tối thiểu là 5% mỗi năm, thay vì tăng số lượng du khách nhất định. Điều này đồng nghĩa với việc Thái Lan khuyến khích du khách ở lại dài ngày hơn và chi tiêu nhiều hơn. Đây là sự pha trộn điển hình trong kiểu du lịch của người Úc.
Bà Kobkarn cho biết: “Có lẽ họ là những du khách suy nghĩ kiểu: Đây là thời gian của tôi. Tôi thưởng thức món ăn, mua sắm, lại thưởng thức món ăn, mua sắm”. Theo số liệu của Bộ Du lịch Thái Lan, du khách Úc thuộc top 10 nhóm khách tiêu dùng lớn nhất xét theo chi tiêu bình quân đầu người mỗi ngày hồi năm ngoái. Họ chi khoảng 5.831 baht/ngày, tương đương 172 USD/ngày. Trung bình, họ ở lại gần 14 ngày và số ngày ở lại cũng thuộc hàng cao nhất.
Bà Kobkarn Wattanavrangkul Ảnh: Bloomberg
Nhóm khách đến từ một số nước khác ở lại Thái lâu hơn song họ lại có xu hướng chi tiêu thận trọng hơn. Đơn cử, du khách Anh thường nghỉ lại 18 ngày song chi tiêu bình quân 4.376 baht/ngày.
Du lịch chiếm khoảng 18% GDP và là điểm sáng trong nền kinh tế Thái Lan vốn đang phải đối mặt với nhiều thách thức như bất ổn chính trị và nhu cầu tiêu dùng chậm chạp. Bà Kobkran nói trong buổi phỏng vấn ở Chiang Mai hồi tháng trước: “Chúng tôi không còn đặt mục tiêu là số lượng du khách. Chúng tôi không nên vượt quá giới hạn mà chúng tôi có thể xoay sở. Dù vậy, chưa có thống kê về vấn đề này. Khi có người nói rằng Phuket quá đông đúc hay Bangkok quá nhiều người, chúng tôi phải chắc chắn rằng mình đang giới thiệu thêm nhiều điểm đến mới”.
Số lượng người nước ngoài đến Thái Lan tăng hơn gấp đôi trong thập niên qua và được thúc đẩy bởi du khách Trung Quốc, những người đóng góp 28% trong tổng số 1.600 tỉ baht mà du khách ngoại chi tiêu ở nước này trong năm 2016.
Du khách đến từ Sri Lanka, Úc, Brunei, Ai Cập, Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông, Kuwait, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất chi tiêu đậm khi du lịch Thái Lan Ảnh: Bloomberg
Giá rẻ là một trong những lý do giúp Thái Lan vượt Malaysia, trở thành điểm đến phổ biến nhất Đông Nam Á. Dù vậy, bà Kobkarn cho hay nước này cần tập trung vào chất lượng và chi phí để đối phó với các nước có khả năng cạnh tranh như Myanmar hay Việt Nam.
Chất lượng không có nghĩa là đặt mục tiêu vào nhóm khách du lịch giàu có vì Thái Lan cần du khách có ngân sách đa dạng. Nước này đặt mục tiêu mang lại trải nghiệm tốt cho du khách, khuyến khích họ quay lại, tăng thời gian ở, tăng chi tiêu hằng ngày.
Theo Bộ Du lịch Thái Lan, du khách từ Trung Đông là những người có mức chi tiêu hằng ngày lớn nhất. Khách Trung Quốc chi tiêu trên mức trung bình và đến với số lượng lớn là 8,8 triệu người. Vì vậy, Đại lục là nước quan trọng nhất trong chi tiêu du khách. Bloomberg Intelligence ước tính lượng khách quốc tế đến Thái Lan tăng lên vào nửa cuối năm nay, khi các mối lo ngại về an ninh biến mất và du khách Trung Quốc ưu ái việc tự du lịch hơn là đăng ký gói tour.

tin liên quan

Học Thái Lan làm du lịch
Nếu xét theo lượng khách và cả doanh thu, năm 2016, lần đầu tiên du lịch Thái Lan soán ngôi Malaysia với 32,59 triệu khách quốc tế. Bình quân 2,1 người dân Thái đón được 1 khách nước ngoài. Tỷ lệ này ở Việt Nam là 9,3/1. Với Malaysia, tỷ lệ này là 1/1,1 (29 triệu dân đón hơn 30 triệu khách).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.