Đồng bảng sụt giá mạnh vì bầu cử Anh

09/06/2017 16:03 GMT+7

Bảng Anh (GBP) giảm giá mạnh so với đô la Mỹ sau khi cử tri Anh đưa ra lựa chọn gây thất vọng đối với Thủ tướng Theresa May.

Theo CNN, tiền tệ Anh giảm 2% xuống mức 1 GBP ngang giá 1,27 USD sau khi kết quả bầu cử cho thấy không có đảng nào giành đủ số ghế để chiếm đa số trong Quốc hội. Kết quả bầu cử cũng đặt ra câu hỏi lớn về việc liệu bà May có thể tiếp tục giữ ghế Thủ tướng Anh và dẫn dắt nước này đi qua cuộc đàm phán quan trọng về việc Brexit, tức Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay không. Các cuộc đàm phán được dự kiến khởi động vào ngày 19.6.
“Việc này sẽ khiến bà Theresa May gặp khó trong việc kiểm soát quá trình Brexit. Chúng tôi không cho rằng điều này có lợi cho đồng bảng dù chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần ít nhiều cho cảnh này”, chiến lược gia Kit Juckes ở ngân hàng Societe Generale cho hay.
Chỉ số FTSE 100 ở London (Anh) tăng khoảng 1% trong vài phút giao dịch đầu tiên của ngày 9.6. Chỉ số chuẩn thường đi lên khi giá trị GBP đi xuống vì nhiều trong số 100 công ty niêm yết được ghi nhận trong chỉ số này kiếm tiền ở nước ngoài. Lợi nhuận của họ sẽ cao hơn khi được chuyển lại về Anh.
Hôm 8.6, đồng bảng được giao dịch ở mức 1 GBP ngang giá 1,29 USD. Mức giá trên thấp hơn 14% so với mức đồng tiền từng đạt được trong ngày diễn ra cuộc trưng cầu dân ý Brexit cách đây một năm. Từ đó đến nay, có lúc đồng bảng trượt xuống 1 GBP đổi được 1,2 USD.
Tình huống không đảng nào chiếm ghế đa số trong Quốc hội được gọi là Quốc hội treo. Nó có thể khiến đất nước rơi vào thời kỳ bất ổn chính trị kéo dài, kéo theo việc thành lập chính phủ liên minh hoặc thậm chí là việc tổ chức một cuộc bầu cử khác. Chuyên gia Tony Travers thuộc Trường Kinh tế London cho hay: “Kết quả này cho thấy sẽ có một số bất ổn và khó cho chính phủ Anh trong việc đàm phán Brexit”.
Kinh tế Anh từng thuộc hàng mạnh nhất châu Âu, gần đây trượt xuống cuối của bảng xếp hạng tăng trưởng, với GDP quý 1/2017 tăng yếu nhất so với 27 nước thành viên EU. Dù có tỷ lệ thất nghiệp thấp, nước Anh vẫn có mức tăng lương không cao kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu. Người Anh đã và đang đi qua một thập niên lương bổng trì trệ.

tin liên quan

10 đồng tiền đắt giá nhất thế giới 2017
Những biến động kinh tế - chính trị thời gian qua đã làm cho các nền kinh tế và tỷ giá hối đoái liên tục dao động, nhưng sức mạnh của một số đồng tiền vẫn không suy giảm quá nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.