Đà Nẵng: Hơn 700 hộ chăn nuôi gia cầm đang điêu đứng

26/07/2006 09:58 GMT+7

Từ nhiều tháng nay, hơn 700 hộ chăn nuôi gia cầm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang điêu đứng vì không có địa điểm để tiếp tục nghề chăn nuôi, công việc mà bấy lâu nay là nghiệp mưu sinh của họ, mặc dù tình hình dịch cúm trên địa bàn thành phố đã tạm lắng dịu.

Sở dĩ có tình trạng này là do trước đây, cũng như nhiều tỉnh thành trên cả nước, để hạn chế tình hình dịch cúm gia cầm ở trong thời điểm dịch bùng phát, phức tạp, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành chỉ thị số 12/CT-UBND vào tháng 5/2006, nghiêm cấm các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trong thành phố. Cụ thể là nghiêm cấm nuôi gia súc tại các quận Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê và một số phường của quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ...

Quy định này là hoàn toàn đúng đắn với chủ trương chung của nhà nước và nhân dân. Thế nhưng, lệnh cấm thì đã ban hành, nhưng không hề có thông tin nào về việc tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi ngành nghề, chính vì vậy, để mưu sinh, người dân lại tiếp tục quay lại nghề chăn nuôi.

Trước nguyện vọng đó của người dân, thành phố đã tạo điều kiện bằng quyết định sẽ đưa chuồng trại về khu vực chăn nuôi tập trung tại thôn Diêu Phong, xã Hoà Nhơn, huyện Hoà Vang. Khu vực này đã từng được thành phố chỉ đạo quy hoạch dành riêng cho chăn nuôi từ cuối năm 2005, thế nhưng, oái ăm thay, đến nay cũng chỉ là bãi đất trống không hơn không kém. Chưa hề có dấu vết của việc quy hoạch cơ sở hạ tầng. Chính vì vậy, những hộ dân có nhu cầu được tiếp tục chăn nuôi mặc dù đã có đơn bày tỏ nguyện vọng, nhưng lâu nay vẫn chưa thể giải quyết, vì lấy đâu ra cơ sở hạ tầng để bố trí?

Đem câu hỏi này lên hỏi phòng Nông nghiệp huyện Hoà Vang, được biết, nếu người dân có nhu cầu, sẽ bố trí cho 500m2 đất/hộ chăn nuôi, và người dân tự thân... vận động, tự xây dựng cơ sở hạ tầng chăn nuôi. Qua nhiều mùa dịch cúm gia cầm, hộ chăn nuôi đã gặp nhiều thất bại, nợ nần chồng chất nên việc tái đầu tư cho chăn nuôi, xây dựng cơ sở hạ tầng mới quả là vô cùng khó khăn.

Thêm nữa, mới đây, trong quy hoạch chi tiết huyện Hoà Vang do thành phố ban hành, thì khu chăn nuôi giết mổ tập trung này... chẳng thấy đâu. Chính vì vậy, nhiều người dân có muốn đầu tư cũng không biết tương lai sẽ như thế nào! Vì vậy, dù cố gắng đến đâu, cũng không thể nhận đất rồi để không, trong khi việc chăn nuôi thì hoàn toàn bế tắc.

Hơn 700 hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố càng điêu đứng, muốn chuyển đổi ngành nghề thì không thể, muốn tiếp tục chăn nuôi cũng không xong. Nghèo vẫn hoàn nghèo.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.