Cựu lãnh đạo ngân hàng Thụy Sĩ thừa nhận giúp người Mỹ trốn thuế

22/07/2017 11:19 GMT+7

Susanne Rüegg Meier, người đứng đầu nhóm Zurich chi nhánh Bắc Mỹ của ngân hàng Credit Suisse, có thể phải đối mặt với bản án 5 năm tù vì giúp người Mỹ trốn hàng triệu USD thuế thu nhập trong gần một thập niên qua.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, hôm 19.7, tại tòa án liên bang Alexandria, bang Virginia (Mỹ), Susanne Rüegg Meier thừa nhận đã giúp người Mỹ che giấu tài sản và thu nhập trong các tài khoản ngân hàng bí mật ở Thụy Sĩ để không phải đóng thuế tại Mỹ. Được biết, khoản thiệt hại thuế do hành vi phạm tội của Susanne Rüegg Meier là từ 3,5 đến 9,5 triệu USD.
Các công tố viên cho biết trong giai đoạn từ năm 2002 đến 2011, Susanne Rüegg Meier đã giám sát tới 1.500 tài khoản, quản lý khoảng 400 triệu USD tài sản và chịu trách nhiệm cá nhân với khoảng 150 khách hàng. Hầu hết trong số những khách hàng này đều là người Mỹ sống ở New York, Chicago hoặc Florida. Trong đó có trường hợp, ngay cả khi Credit Suisse đã đóng tài khoản của một khách hàng Mỹ vào năm 2008, Susanne Rüegg Meier vẫn giúp khách hàng này thu hồi được khoảng 1 triệu USD tiền mặt và bảo anh ta nên đi bộ dọc các con phố ở Zurich tìm một ngân hàng mới để gửi tiền.
Susanne Rüegg Meier đã bị truy tố vào năm 2011 trong một chiến dịch của Mỹ nhằm điều tra các công dân Mỹ trốn thuế ở nước ngoài. Trường hợp của cô chỉ là một trong hàng loạt những vụ gian lận khác được phát hiện tại các ngân hàng ở Thụy Sĩ.
Theo CNN, không chỉ riêng cá nhân Susanne Rüegg Meier mắc tội mà cả Credit Suisse cũng đã từng phải nộp phạt 2,6 tỉ USD cho chính phủ liên bang và cơ quan quản lý tài chính New York hồi tháng 5.2014 với cùng tội danh trên.
Credit Suisse cho biết trong một thông báo gửi cho CNN hôm 20.7 rằng họ “đã giải quyết vấn đề này vào năm 2014” và từ chối không đưa ra bình luận gì thêm.
Các ngân hàng ở Thụy Sĩ từ lâu từ chối giao dữ liệu khách hàng cho các cơ quan chức năng. Một số tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ còn không có tên mà chỉ sử dụng số nhận dạng. Tuy nhiên, trước áp lực toàn cầu trong việc giải quyết tình trạng trốn thuế, Thụy Sĩ đã phải ký kết các thỏa thuận với Liên minh châu Âu, Úc và Mỹ để tăng tính tuân thủ các quy định về thuế.

tin liên quan

Sắp hết bí mật ngân hàng Thụy Sĩ
Chính phủ Thụy Sĩ đang lên kế hoạch tăng mạnh việc hợp tác quốc tế về minh bạch tài chính cũng như chia sẻ thông tin cá nhân của các khách hàng nhà băng nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.