Cuộc tấn công của Mỹ vào Syria cũng là 'đòn cảnh báo' cho Phố Wall

08/04/2017 17:38 GMT+7

Hành động quân sự tức thời của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bắn đi một 'phát súng cảnh báo' cho chính quyền Bashar al-Assad, vừa là lời nhắc nhở đến Phố Wall về tương lai của một nền kinh tế khó đoán trước.

Không chỉ khu căn cứ không quân Al Shayrat của Syria bị tấn công bởi hàng chục tên lửa hành trình Tomahawl, mà thị trường tài chính Phố Wall cũng choáng váng và bất ngờ bị “bao vây” trong ngắn hạn.
Cụ thể, chỉ số chứng khoán Dow lần đầu tiên giảm hơn 150 điểm ngay khi tin tức cuộc tấn công lan ra. Giá dầu tăng 1%, đồng USD sụt giảm và vàng đã leo lên mức cao nhất trong vòng năm tháng qua.
Tuy Phố Wall đã kịp lấy lại bình tĩnh và tập trung vào báo cáo về tình hình việc làm của Mỹ trong tháng 3.2017, phản ứng nhanh như “tên lửa” của Tổng thống Trump dường như đã gửi đi một thông điệp rằng Phố Wall và các nhà đầu tư nên có “sự tập dượt” cho các xung đột bất ngờ không thể đoán trước trong kỷ nguyên Trump.
Cuộc tấn công của Mỹ vào Syria là “bài kiểm tra tình hình thế giới mà tôi tin rằng chúng ta đang ở trong một thời điểm có nguy cơ cao”, David Kotok, chiến lược gia có ảnh hưởng đã viết trong một văn bản gửi cho khách hàng hôm 7.4.
Theo CNN, các nhà đầu tư vốn đã quen với việc chậm rãi rút ra kết luận kinh tế từ các cuộc thảo luận về hành động quân sự có thể xảy ra dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama thì giờ đây đã phải đổi sang tư thế sẵn sàng để phản ứng nhanh chóng với tính cách “khó đoán” của Tổng thống Trump.
Martha Raddatz, cựu phóng viên của ABC News, đã gọi hành động quân sự đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump là “cuộc tấn công nhanh nhất mà tôi từng thấy” vào tối 6.4.
“Các mối quan tâm về chính trị đang gia tăng, nhưng những gợi ý cho thị trường toàn cầu thì không rõ ràng, và các điều kiện giao dịch có thể còn phải ở trong tình trạng bấp bênh”, Win Thin, người đứng đầu toàn cầu về chiến lược tiền tệ thị trường tại Brown Brothers Harriman, cho biết.
Bên cạnh Phố Wall, sự lo lắng cũng hiện ra rất rõ ràng ở thị trường Nga, đặc biệt khi đồng rúp Nga bị ảnh hưởng, đồng thời hi vọng về mối quan hệ có thể tốt đẹp trở lại giữa Washington và Moscow đang bị nghi ngờ.
Song, theo các chuyên gia, thị trường toàn cầu vẫn còn khả năng biến động gây ra bởi xung đột từ phía Triều Tiên. Nhà Trắng trong tuần này đã đưa ra đe dọa sẽ hành động đơn phương nếu Bắc Kinh không giúp ngăn chặn nguy cơ hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ vụ tấn công Syria, các nhà đầu tư cũng đang chuẩn bị tâm thế cho những sự kiện mâu thuẫn địa chính trị khác.
David Kotok cho biết công ty Cumberland Advisors của ông đã tăng dự trữ tiền mặt sau sự kiện Syria.
“Không thể biết được mức độ ảnh hưởng của một động thái quân sự sẽ ra sao cho đến khi nó thực sự xảy ra. Nhưng chúng ta có thể hành động dựa trên các dấu hiệu ban đầu hoặc những xu hướng xung đột rõ rệt”, ông Kotok viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.