Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bảo vệ thương mại tự do giữa G20

07/07/2017 22:15 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa đề cập trực tiếp đến thương mại trong bối cảnh Mỹ từ bỏ quan điểm toàn cầu hóa, thể hiện nhiều căng thẳng trước cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo G20.

Theo Bloomberg, Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay diễn ra ở Hamburg (Đức) với sự tham gia của các nhà lãnh đạo thế giới đang chia rẽ trong quan điểm về nhiều vấn đề, từ thương mại, biến đổi khí hậu cho đến cách giải quyết vấn đề Triều Tiên.
Khi cảnh sát và những người biểu tình chống tư bản đụng độ ở trung tâm Hamburg, bên trong nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh, ông Tập cho biết các nước phát triển lớn đang thổi bùng rủi ro địa chính trị bằng cách kêu gọi đảo ngược toàn cầu hóa, quay lại chủ nghĩa bảo hộ. Chủ tịch Trung Quốc cho hay nước ông và các nước khác phải phản ứng bằng cách lên tiếng vì lợi ích của họ.
“Các nước phát triển lớn đã và đang lùi lại đáng kể trong quan điểm về thương mại, biến đổi khí hậu và các vấn đề khác”, ông Tập nói trước cuộc gặp với các nhà lãnh đạo khác thuộc nhóm BRICS (gồm năm nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) các nền kinh tế đang phát triển lớn trên thế giới. Theo ông Tập, tình hình hiện tại khiến khối BRICS phải tăng cường hợp tác, “hòa chung một giọng nói để giúp kinh tế thế giới đi đúng hướng”.
Bình luận của ông Tập báo hiệu các cuộc đàm phán khó khăn phía trước đối với Thủ tướng Đức Angela Merkel khi bà chủ trì Hội nghị G20 diễn ra trong hai ngày, bắt đầu từ hôm nay 7.7. Theo Bloomberg, bà Merkel đóng vai trò điều hướng các lãnh đạo trước sự chia rẽ trong quan điểm để đưa ra tuyên bố chung mà tất cả các bên đều đồng ý.
Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập niên, Mỹ được một vị tổng thống ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ đại diện, khiến Đức và Trung Quốc trở thành liên minh không chính thức thúc đẩy giá trị của thương mại tự do và hành động chống lại biến đổi khí hậu. Giới lãnh đạo tham gia G20 năm nay đối mặt với một vị Tổng thống Mỹ khó đoán hơn các nhà lãnh đạo tiền nhiệm.
Chương trình nghị sự chính thức của hội nghị năm nay sẽ bị chi phối với các cuộc thảo luận về chủ nghĩa khủng bố, thương mại toàn cầu, khí hậu và nhập cư. Hai trong số những sự kiện được chú ý là buổi gặp gỡ lần đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin trong hôm nay 7.7 và buổi gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung vào ngày 8.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.