Chủ tịch Ngân hàng Thế giới: Tiền thuật toán như đa cấp

Thu Thảo
Thu Thảo
08/02/2018 10:18 GMT+7

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim vừa có nhận định rất thẳng thắn về các loại tiền ảo.

Theo Bloomberg, ông Jim so sánh tiền thuật toán với đa cấp. Ông là nhà lãnh đạo tài chính mới nhất đặt câu hỏi về tính hợp pháp của các loại tiền thuật toán như bitcoin.
“Về việc sử dụng bitcoin hay một số các loại tiền thuật toán, chúng tôi đang xem xét, nhưng tôi cũng nghe nói rằng phần lớn tiền thuật toán đơn giản chỉ là đa cấp. Chưa có gì cho thấy rằng tiền ảo thực sự sẽ hoạt động ra sao”, ông Jim nói.
WB đang xem xét thật kỹ công nghệ blockchain, nền tảng sử dụng sổ cái phân tán để giúp tài sản kỹ thuật số có thể được giao dịch an toàn. Nhiều người cho rằng công nghệ này có thể được dùng ở các nước đang phát triển, tạo điều kiện theo dõi tiền tệ hiệu quả hơn và giảm tham nhũng.
Giá tiền thuật toán tăng mạnh trong năm 2017 trước khi lao dốc. Bitcoin đến nay mất gần 2/3 giá trị so với mức giá đạt được vào giữa tháng 12 năm ngoái.
Dù công nghệ tiền thuật toán có tiềm năng tái định hình tài chính thế giới, nhiều lo ngại đã và đang dấy lên về tính biến động và khả năng trở thành công cụ cho hoạt động rửa tiền và nhiều hành vi phạm pháp khác.
Tuần này, giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) Agustin Carstens cũng kêu gọi giới chức nên kiểm soát chặt tiền thuật toán vì chúng có thể gián đoạn hệ thống tài chính hiện hành. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell thì cho hay tiền thuật toán nên được kiểm soát và quản lý rủi ro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.