Kiến nghị bổ sung thêm chức năng thanh tra cho ngành Bảo hiểm xã hội

21/11/2019 12:28 GMT+7

Theo BHXH VN, từ năm 2016, sau khi được giao bổ sung chức năng thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN, đến tháng 9.2019, toàn ngành BHXH đã tiến hành thanh tra chuyên ngành tại 20.202 đơn vị sử dụng lao động.

Qua thanh tra, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) cũng đã phát hiện và yêu cầu người sử dụng lao động làm thủ tục truy thu đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 155.058 lao động do đóng thiếu mức tiền lương quy định, số tiền yêu cầu truy thu đóng là 157.401 triệu đồng.
Để hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi chế độ BHXH và bội chi quỹ BHYT như hiện nay, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động thực hiện chế độ, chính sách của cơ quan BHXH. Vì vậy, BHXH Việt Nam kiến nghị bổ sung thêm chức năng thanh tra chuyên ngành cho ngành BHXH, trong đó có thanh tra việc thực hiện giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT.
Từ nay đến cuối năm, BHXH Việt Nam sẽ tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm y tế; hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình, cấp mã số BHXH cho người tham gia.
Ngoài ra, BHXH Việt Nam sẽ tăng cường quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, chi trả trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp; tăng cường, chủ động kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo thực hiện đúng dự toán được Chính phủ giao năm 2019; kịp thời xử lý và kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.