Chiêm ngưỡng sân bay của tương lai

25/07/2017 10:16 GMT+7

Không có bãi đậu xe, khu lấy hành lý ký gửi và cảnh xếp hạng chờ đợi. Thế hệ sân bay hiện đại của tương lai sẽ có máy quét võng mạc và rừng mưa nhiệt đới trong nhà.

Theo Bloomberg, dù thiết kế có được xem trọng đến mức nào đi nữa, các sân bay trên thế giới hiện tại trông vẫn khá giống nhau khi hành khách vẫn phải đi cùng một con đường từ bên ngoài vào đến cabin máy bay. Khuôn mẫu tồn tại nhiều thập niên gồm xếp hàng, đi qua kiểm soát an ninh, đến các quầy bán hàng miễn thuế và chờ đợi thêm lần nữa để lên máy bay. Việc chuyển tiếp chuyến bay tại các sân bay trọng điểm hiện đại hơn như Munich (Đức) và Seoul (Hàn Quốc) thì dễ chịu hơn là phải chuyển tiếp ở sân bay cũ kỹ như New York (Mỹ).
Tuy nhiên, quang cảnh ngành hàng không những năm 2040 sẽ trông khác hẳn. Hành khách sẽ đến ga máy bay bằng ô tô tự lái. Mắt, khuôn mặt và vân tay sẽ được scan còn hành lý sẽ có ID vĩnh viễn cho phép chúng được vận chuyển từ nhà đi ngay trước khi chúng ta bắt đầu lên đường. Một số sân bay sẽ không còn tọa lạc ở ngoại ô thành phố mà sẽ hợp nhất với các trung tâm đô thị, trở thành các “thành phố” điểm đến mới gói gọn trong thành phố dành cho tất cả mọi người. Tại sân bay thế hệ mới, hành khách có thể ăn uống, xem phim, xem hòa nhạc và mua sắm. Mọi người có thể chọn chuyển đến sân bay và rất có thể, công ty của bạn cũng vậy.
Thiết kế Sân bay Quốc tế Dalian ở Trung Quốc Ảnh: Corgan
Đây là những loại hình đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ mà theo lý thuyết sẽ cho phép sân bay bỏ được cảnh chờ đợi mệt mỏi thường thấy. Khách du lịch sẽ di chuyển quanh các nhà ga nhanh hơn, nhìn thấy ít bức tường và các rào cản vật lý hơn nhờ bộ cảm biến tinh vi, theo hãng thiết kế và kiến trúc Corgan ở Texas (Mỹ). Công ty gần đây tập hợp các khái niệm về cách các sân bay sẽ phát triển dựa trên nghiên cứu sâu rộng về trải nghiệm hành khách tại nhiều sân bay và nghiên cứu về vai trò của công nghệ.
Giám đốc Seth Young của Trung tâm Nghiên cứu Hàng không tại Đại học Bang Ohio cho hay một ngày nào đó, sân bay sẽ biết “tất cả mọi thứ về những người di chuyển trong sân bay”. Chuyên gia này cho rằng sân bay tương lai sẽ có cơ sở hạ tầng an ninh liên tục kiểm tra hành khách đi từ cổng sân bay đến cửa ra máy bay, không phải thông qua dạng chốt kiểm tra như hiện thời.
Đặc biệt, phần lớn công nghệ mới được dự báo sẽ xuất hiện trước tiên bên ngoài nước Mỹ. Các sân bay bên ngoài nước này, tọa lạc tại những vùng như châu Á, Trung Đông và châu Âu thường hiện đại hơn và có nguồn tài trợ cơ sở hạ tầng mạnh mẽ hơn. Trong danh sách nhận giải thưởng Skytrax năm 2017, chỉ có 14 sân bay Mỹ lọt top 100.
Singapore có thể là kiểu mẫu cho thấy cách các sân bay tương lai thay đổi trong 20 năm tới. Sân bay Changi, cái tên tiên phong của ngành này, gần đây trở thành “phòng thí nghiệm sống” cho sự cải tiến. Hồi tháng 3, sân bay này được Skytrax trao giải sân bay tốt nhất thế giới lần thứ năm liên tiếp.
Terminal 4 của sân bay Changi được mở cửa vào cuối năm nay sẽ bao gồm công nghệ “fast and seamless travel” (FAST), giúp tăng tốc độ xử lý hành khách mà không cần sự giám sát của con người. Công nghệ này hỗ trợ từ phần mềm nhận dạng khuôn mặt cho đến việc tự động gắn thẻ và kiểm tra.
Thiết kế Sân bay Helsinki Ảnh: Finavia
Hai hãng hàng không Mỹ là Delta Airlines và JetBlue Airways mới đây bắt đầu thử nghiệm dữ liệu sinh trắc học để đẩy nhanh tốc độ di chuyển của hành khách. JetBlue đang thử nghiệm thiết bị nhận dạng khuôn mặt ở Boston để xem xét liệu khuôn mặt hành khách có phù hợp với ảnh trong hộ chiếu và thị thực của họ hay không. Delta thì bắt đầu thử nghiệm hệ thống tương tự cho dịch vụ ký gửi hành lý tại sân bay Minneapolis-St. Paul. Họ cũng cố gắng lấy dấu vân tay để thay thế cho thẻ lên máy bay (boarding pass), ID, cung cấp khách hàng bản đồ cho thấy vị trí lấy hành lý của họ.
Một trong các yếu tố khác có thể làm giảm sự đông đúc tại các nhà ga sân bay là ô tô. Ông Young và nhiều chuyên gia khác cho rằng ô tô tự lái và ô tô Uber chạy trong không khí sẽ là hai hình thức giúp hành khách di chuyển trong tương lai. Song loại bỏ chỗ đậu xe cũng là cắt giảm một phần nguồn thu hằng năm của sân bay. Để có doanh thu mới, các nhà điều hành sân bay phải cố gắng kiếm tiền theo nhiều cách khác, chẳng hạn như thông qua hoạt động ăn uống, mua sắm và giải trí. Nếu không đủ, nhiều mô hình kinh doanh khác phải được bổ sung.
Nhiều tiện nghi trong sân bay như khu rạp phim, chơi bowling, vườn bướm và sân golf ảo đang trở nên phổ biến với nhiều sân bay lớn ở châu Á và Trung Đông. Terminal 1 của sân bay Changi sẽ được mở rộng từ đầu năm 2019, bao gồm một khu vườn năm tầng với hàng ngàn thực vật cùng màn hình hiển thị bằng nước “Rain Vortex”. Thiết kế tương tự với một khu vườn trong nhà cũng xuất hiện trong kế hoạch mở rộng Terminal 2 của sân bay Helsinki, vốn ra mắt vào năm 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.