Chi tiền triệu ăn ký trái cây ngoại

10/06/2017 07:42 GMT+7

Không phải kiwi New Zealand, táo navy Úc, cherry Mỹ... mà chính những loại trái cây nhập lạ, giá lên đến vài triệu đồng/kg đang thống soái thị trường trái cây ngoại “sang chảnh” tại các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội.

Một hộp nho đen không hạt Nhật Bản, vỏ đen như nhung, ăn vào có vị rum... trọng lượng chưa tới 400 gr được bán giá 1,04 triệu đồng, tức hơn 2 triệu đồng/kg. Hộp dâu tây Hàn Quốc 250 gr, ngọt lịm, có chút vị chua thanh thanh, giá bán 250.000 đồng, tức 1 triệu đồng/kg. Dâu bạch tuyết Nhật giá trên 3 triệu đồng/kg... Cherry Mỹ được giới thiệu là hàng tuyển, quả lớn, mọng nước giá 619.000 - 750.000 đồng/kg. Một ký cà chua thân gỗ, tùy nơi hét giá từ 1 - 1,5 triệu đồng/kg, nhưng phải đặt hàng trước cả tuần mới có... Tất cả những sản phẩm này đang được bán tại một số vựa trái cây ngoại tại TP.HCM và được giới khách hàng “sành ăn” yêu chuộng.
Hàng nào cũng có
Một chiếc tủ lạnh lớn cửa kính trong suốt được đặt trước cửa hàng vàng bạc đá quý bên hông chợ An Đông, có dán tấm bảng lớn: “Trái cây hàng không” cùng số điện thoại liên lạc. Chủ nhân của chiếc tủ lạnh cũng chính là chủ vựa trái cây ngoại nhập là một người đàn ông, tự giới thiệu tên Tâm, cho biết khách có nhu cầu mua bất kỳ loại trái cây nhập qua đường hàng không “sang chảnh” cỡ nào cũng đáp ứng được. Từ nho Nhật, mãng cầu Đài Loan, dâu bạch tuyết Nhật, táo khổng lồ Sekai-ichi của Nhật, sầu riêng Malaysia, thậm chí loại cà chua thân gỗ tamarillo đang nổi đình nổi đám trên mạng cũng được anh Tâm cho biết sẽ đáp ứng đầy đủ, nếu khách đặt hàng trước khoảng 1 tuần.
Chiều 9.6, anh Tâm cho biết cửa hàng đang còn ít cherry Mỹ loại lớn và dâu Hàn Quốc loại 1 triệu đồng/kg. Hỏi mua nho “rum” của Nhật, người này chỉ đến vựa trái cây lớn nằm trên đường An Dương Vương (Q.5, TP.HCM) của một công ty dịch vụ. Nhân viên bán hàng cho biết nơi đây chỉ còn 2 hộp nho “rum” chưa đến 1 kg, muốn mua nhiều hơn thì ngày mai quay lại vì "chiều nay hàng mới về". Mỗi hộp nho đều được thắt nơ màu xanh, màu hồng, trang trí xinh xắn như gói quà nhỏ, được bán giá hơn 1 triệu đồng. “Hàng này ngày nào cũng có khách. Đa số trái cây nhập loại cao cấp này ở đây bán theo mùa. Ví dụ mùa này phổ biến nho Nhật, dâu Hàn Quốc. Mấy tháng cuối năm thường có loại xoài đỏ của Nhật mỗi trái hơn ký lô, dâu bạch tuyết Nhật nhưng giống Nam Mỹ cũng có giá 3 triệu đồng/kg. Hoặc tháng 6 có dưa vàng Nhật giá từ 400.000 - 500.000 đồng/kg”, nhân viên bán hàng tại đây giới thiệu.
Cũng tại cửa hàng này, mãng cầu Thái mỗi quả nặng gần 1 kg bán giá 192.000 đồng/kg. Theo nhân viên bán hàng, đang vào vụ mùa chứ trái vụ loại mãng cầu Thái và mãng cầu Đài Loan trái khủng này bán giá 350.000 - 400.000 đồng/kg”.
Giá gốc trăm ngàn, nhập về bán tiền triệu
Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh (Q.8, TP.HCM), một nhà nhập khẩu trái cây, thông tin TP.HCM có hơn chục nhà chuyên nhập khẩu trái cây, trong đó nhập khẩu trái cây “sang chảnh” chỉ có khoảng 4 - 5 đầu mối lớn. “Thông thường đã nhập là có người mua hết ngay, nhập từng công và bán hết trong 1 - 2 ngày. Khách mua những loại trái cây này thường sành ăn, có chọn lọc và khi đã thích, giá nào họ cũng mua”, bà Trinh nhận xét và cho biết chỉ 2 ngày cuối tuần, cửa hàng của bà bán được mấy thùng dâu Hàn Quốc giá 1 triệu đồng/kg. “Thường người tiêu dùng họ không mua cả ký, chỉ mua hộp 250 gr đủ ăn 1 lần trong gia đình. Sang tuần có loại trái cây khác, họ đặt hàng tiếp. Và như vậy, các nhà nhập khẩu trái cây luôn chọn những loại trái cây cao cấp này để bán quanh năm, tùy vào mùa vụ”, bà Trinh cho biết thêm.
Chị Bùi T.P.L, trưởng đại diện phía nam một nhà xuất bản lớn của Hà Nội, là “tín đồ” của loại cà chua thân gỗ chia sẻ: “Đắt xắt ra miếng là tâm lý của giới chịu chi tiền cho loại trái cây cao cấp này. Tuy nhiên, nhiều người chịu chi tiền triệu mua những loại quả này có tâm lý hàng chất lượng, mua ăn giống như mình uống những viên thực phẩm chức năng vậy nên tìm mua để cho cả nhà dùng”.
Đáng lưu ý, giá mỗi ký cà chua thân gỗ được rao bán trên các trang mạng nước ngoài chỉ khoảng 2,85 - 4,3 USD/kg (tương đương dưới 100.000 đồng/kg). Tuy nhiên, theo chị Thanh Hương (Q.3, TP.HCM), người nhận đặt hàng cho chúng tôi với giá 1 - 1,2 triệu đồng/kg, cho biết: “Thường tiền thuê mua, vận chuyển mỗi ký này lên đến 600.000 đồng, cộng thêm thuế, hao hụt... nên về VN không thể có giá thấp hơn”.
Trái cây nội cần thay đổi
Lâu nay, trái cây ngoại thống trị trong các siêu thị. Những quầy kệ đẹp nhất, vị trí bắt mắt nhất... là dành cho trái cây ngoại. Nếu trước kia, trái cây ngoại phổ biến là nho, táo, kiwi... thì bây giờ, từ thơm, dừa, chuối... những trái cây "lề đường" ở VN cũng được ngoại nhập và bán rất chạy.
Đặc biệt, giá trái cây ngoại ngày càng rẻ và chủng loại ngày càng phong phú. Riêng táo cũng đến hàng chục loại, nhập ở nhiều nước như Mỹ, New Zealand, Nam Phi, Úc, Pháp; Nho, lê... cũng tương tự và liên tục có các chương trình giảm giá. Một số loại có giá ngang trong nước khiến "cây nhà lá vườn" ế ẩm. Nay lại thêm trái cây siêu đắt nhập về khiến trái cây ngoại gần như tấn công vào mọi ngóc ngách thị trường.
Đánh giá về chuyện này, một chuyên gia nông nghiệp cho rằng sở dĩ ngày càng nhiều người sẵn lòng móc hầu bao cho trái cây ngoại nhập, kể cả các loại siêu đắt như nói trên, vì lo ngại vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. "Một vấn đề nữa là chất lượng. Lâu nay chúng ta cứ nói trái cây nội ngon, điều này không sai nhưng trái cây ngoại cũng không dở, thậm chí ngon hơn. Đặc biệt, chất lượng của họ đồng đều. Rất ít có chuyện hôm nay trái táo này ngọt, mai lại nhạt. Hôm nay trái to, mai trái nhỏ như ở ta", chuyên gia này nói.
Cũng theo vị này, nếu không khắc phục được cả vấn đề chất lượng, mẫu mã, chủng loại và đặc biệt gây dựng lại lòng tin về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm với người tiêu dùng thì người Việt ngày càng chê trái cây nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.