Các nhà hoạch định chính sách Nhật sốc khi sàn tiền ảo bị hack

Thu Thảo
Thu Thảo
28/01/2018 19:11 GMT+7

Sàn giao dịch tiền thuật toán Coincheck của Nhật Bản hứa sẽ dùng vốn công ty để bồi thường cho các khách hàng bị mất tiền trong vụ trộm 400 triệu USD chấn động hôm 26.1.

Theo Bloomberg, hãng Coincheck Inc. có trụ sở ở Tokyo (Nhật Bản) thông báo sẽ hoàn trả 260.000 người dùng bị ảnh hưởng trong vụ đánh cắp đồng tiền thuật toán NEM với tỷ giá là 88,549 yen Nhật/NEM, tương đương 82 cent USD/NEM. Trước đó, 523 triệu đồng NEM đã bị đánh cắp khỏi sàn.
“Thời gian hoàn trả và quá trình nộp đơn đang được xem xét. Số tiền hoàn trả có được từ tiền vốn của chúng tôi”, Coincheck cho biết. Giá NEM tăng 21% đến 1,03 USD sau tin này, theo dữ liệu từ Coinmarketcap.com. Các loại tiền thuật toán khác như bitcoin, ethereum, litecoin cũng tăng giá.
Thông báo này được đưa ra trong chưa đầy 48 tiếng sau khi vụ hack bị phát hiện hôm 26.1. Vụ tấn công mạng gây sốc với các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản, những người vừa ra luật vào tháng 4 năm ngoái để ngăn chặn các vụ tấn công dạng này. Nó cũng đặt thêm áp lực lên thị trường tiền thuật toán toàn cầu vốn đang chịu sự giám sát ngày càng chặt chẽ từ giới quản lý.
Hiện chưa rõ Coincheck sẽ bảo đảm khoản tiền cần thiết để bồi thường cho khách hàng ra sao. Sàn giao dịch cho hay hai nhà sáng lập là Koichiro Wada và Yusuke Otsuka sở hữu phần lớn cổ phần. Theo Otsuka, các nhà đầu tư khác bao gồm hãng Anri và WiL LLC. Doanh nghiệp có khoảng 80 nhân viên và bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực tiền thuật toán từ năm 2014.
Sàn Coincheck lỡ hạn nhận giấy phép cần thiết để hoạt động bốn tháng. Giấy phép là một phần yêu cầu được giới chức Nhật Bản đưa ra để kiểm tra, kiểm toán các sàn giao dịch tiền ảo. Hiện công ty được cho phép tiếp tục hoạt động trong khi chờ quyết định của Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản.
Vụ việc của Coincheck không phải là vụ hack đầu tiên trong thế giới tiền thuật toán. Sàn Bitfinex cũng từng bị đánh cắp số đồng ảo trị giá 69 triệu USD năm ngoái, và đã trả lại cho phần lớn khách hàng mất tiền trong vụ tấn công mạng vào tháng 8.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.