Các mạng di động chạy đua giảm cước

10/03/2010 23:24 GMT+7

Sau những than thở của các mạng lớn là giá cước không thể giảm tiếp được nữa, đầu năm 2010, cả mạng di động lớn lẫn mạng di động nhỏ đều đua nhau công bố giảm cước rất mạnh.

Vừa than vừa lên kế hoạch giảm

Trước Tết Canh Dần, Viettel tuyên bố thực hiện chính sách giảm cước cho tất cả các gói cước di động (trả trước và trả sau) với mức giảm trung bình 15%. Tuy nhiên, việc giảm cước của Viettel đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) "tuýt còi" bởi lo ngại sẽ ảnh hưởng đến chất lượng mạng di động trong dịp Tết. Trong khi đó, MobiFone và Vinaphone cũng đã lên kế hoạch giảm cước với mức giảm còn lớn hơn cả Viettel và trình Bộ TT-TT nhưng cũng chưa được phê duyệt. Điều đáng nói về kế hoạch giảm cước của các mạng di động lớn này là chỉ trước đó ít lâu (cuối năm 2009), lãnh đạo của Viettel còn đề xuất phải áp dụng mức giá sàn cho cước di động để tránh chạy đua giảm cước.

Trong khi các mạng lớn chưa được giảm cước, ngày 8.3, Beeline công bố một gói cước di động mới (Big&Kool) nhưng thực chất là một đợt giảm cước rất lớn. Cước gọi của gói trả trước này của Beeline chỉ là 900 đồng/phút cho cả cuộc gọi nội và ngoại mạng (cước của gói Big Zero trước đó là 1.199 đồng/phút). Chưa hết, khách hàng sử dụng gói cước này còn được nhận khuyến mãi 50% giá trị thẻ nạp vào tài khoản thưởng trong suốt quá trình sử dụng.

Theo dự đoán của các chuyên gia về viễn thông, sau khi Beeline tung ra Big&Kool, các mạng di động lớn sẽ đề xuất mạnh mẽ hơn với Bộ TT-TT về việc giảm cước bởi họ cũng không muốn khách hàng đổ xô đi dùng Beeline. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thị trường di động đang tiến dần đến điểm bão hòa và các mạng di động đang phải cố tranh giành những khoảng trống ít ỏi còn lại trên thị trường.

Dùng chiêu giảm giá

Trong khi chưa được giảm cước, các mạng lớn cũng tìm các chiêu giảm giá trá hình khác để phòng vệ. Điển hình là việc MobiFone mở rộng vùng khuyến mãi gọi nội mạng 10 phút tính tiền 1 phút tại các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và kéo dài thời hạn "gọi 10 tính tiền 1" tại khu vực Hà Nội tới 30.6.2010.

Song song với cuộc đua giảm cước, các mạng di động vẫn tuyên bố là không ngừng nâng cao chất lượng. Thế nhưng, trong thời gian gần đây, Thanh Niên vẫn nhận được khá nhiều phản ánh của người tiêu dùng về tình trạng nghẽn mạng, không thể thực hiện cuộc gọi hoặc không thể nhắn tin diễn ra nhiều lần ở các mạng di động lớn.

Theo ông Hoàng Ngọc Diệp, chuyên gia tư vấn cao cấp, nguyên Giám đốc cao cấp của Tập đoàn Qualcomm (Hoa Kỳ) tại VN và Đông Dương: chất lượng của các mạng di động ở Việt Nam đều có vấn đề, tính minh bạch trong quản lý dịch vụ GPRS, tính cước cũng tương tự. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Ngọc Diệp, điều tức cười là mỗi lần ngành viễn thông công bố chất lượng các mạng thì hầu hết đều đạt “chuẩn”.

Thực tế cho thấy tình trạng việc tài khoản của các thuê bao trả trước bị trừ một cách bất thường mà các khách hàng không thể khiếu nại xảy ra với hầu hết các mạng. Gặp tình huống này khách hàng chỉ còn cách kêu trời vì do các chứng lý đều nằm trong tay các mạng.                                                                            

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.