Các cây cầu mới càng cao lớn, Trung Quốc càng chìm trong nợ

12/06/2017 18:39 GMT+7

Trong những năm qua, Trung Quốc đã xây dựng hàng trăm cây cầu mới, cao lớn, hoành tráng. Nhưng đó cũng chính là nguồn gốc nuôi dưỡng nợ nần và tham nhũng của quốc gia này.

Sau khi vượt qua một thung lũng ở miền nam Trung Quốc, cây cầu Chishi cao như những tòa nhà chọc trời, với bốn cầu tàu vững chắc, hệ thống cáp treo kiên cố và trên mặt cầu là bốn làn đường cao tốc rộng lớn dần hiện ra. Đây là một trong hàng trăm cây cầu cao lớn được xây dựng trên khắp Đại lục trong những năm gần đây. Ở một đất nước đã tạo ra Vạn Lý Trường Thành, thì những kỳ công về cơ sở hạ tầng như thế từ lâu đã luôn là một niềm tự hào, vì ít nhất theo lý thuyết, các công trình này có thể mở đường cho kinh tế phát triển, đồng thời cũng nhằm cho thế giới thấy rằng Trung Quốc có thể xây được những cây cầu cao nhất, đường cao tốc dài nhất và một loạt siêu kỷ lục khác.
Tuy nhiên, tình trạng nợ nần từ các khoản vay do chính phủ hỗ trợ và nạn tham nhũng từ các dự án này cũng nhiều ngang bằng với tốc độ mà chúng mọc lên, trong khi lợi ích giao thông thực sự được tạo ra vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ. Theo The New York Times, cây cầu Chishi ở tỉnh Hồ Nam, với chi phí xây dựng 300 triệu USD, hiện giờ vẫn đang bị chôn vùi trong nợ nần là một ví dụ minh họa cho tình trạng trên.
“Cơ sở hạ tầng là một con dao hai lưỡi. Nếu xây dựng với kế hoạch phù hợp, nó sẽ tốt cho nền kinh tế, nhưng nếu xây dựng quá nhiều lại không hiệu quả, khả năng quản lý đầu tư cơ sở hạ tầng kém cũng có thể đẩy đất nước rơi vào khủng hoảng tài chính”, Atif Ansar, Giáo sư tại Đại học Oxford, người đã nghiên cứu về chi tiêu cơ sở hạ tầng của Trung Quốc, nói. Đồng thời, ông Ansar cũng cho biết, có ít hơn một phần ba trong tổng số 65 dự án đường cao tốc và đường sắt của nước này mà ông đã kiểm tra là đem lại “hiệu quả kinh tế thật sự”, trong khi phần còn lại đóng góp cho các khoản nợ nần nhiều hơn là nhu cầu giao thông vận tải.
Được biết, trên thực tế không chỉ ở những khu vực giàu có, có nhiều doanh nghiệp hoạt động, giao thông đi lại dày đặc và người dân sinh sống đông đúc mới xuất hiện những dự án xây dựng lớn, mà ngay cả những vùng xa xôi thì những công trình cầu đường cũng vẫn luôn có cách để lấp đầy.
“Số lượng xây dựng các cây cầu cao ở Trung Quốc thật điên rồ”, Eric Sakowski, nhà nghiên cứu người Mỹ về các cây cầu cao nhất thế giới, nhận xét. Theo số liệu của ông Sakoski, trong số 100 chiếc cầu cao nhất thế giới, thì đã có tới 81 chiếc ở Trung Quốc, trong đó có một chiếc hiện chưa hoàn thành. Riêng trong năm 2016, Đại lục đã bổ sung 26.100 cây cầu trên khắp các đường phố trong nước. Theo Trung tâm Nghiên cứu toàn cầu McKinsey, nước này cũng dành nhiều ưu tiên hơn trong phát triển kinh tế cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng so với phương Tây, khoảng 9% so với 2,5% ở Mỹ và Tây Âu.
Chính phủ Bắc Kinh ước tính rằng, họ đã mất 47 tỉ USD vào năm 2015, gấp đôi mức lỗ năm 2014, cho các công trình đường cao tốc trên khắp cả nước. Ở các khu vực nội địa kém phát triển hơn, người dân không có nhiều nhu cầu sử dụng hay khai thác các công trình được xây dựng, lệ phí cầu đường không theo kịp với các khoản chi phí gia tăng, cũng như góp phần trả bớt nợ nần. “Doanh thu không thể bù đắp cho các khoản phí quản lý, và chúng tôi cũng không có khả năng để trả cả lãi và vốn vay xây dựng”, Văn phòng giao thông tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.