Bức xúc tái định cư, dự án treo

29/11/2017 06:20 GMT+7

Báo cáo của UBND TP.HCM khẳng định cơ bản không còn dự án treo nhưng trong quá trình giám sát thực tế ở các địa phương, người dân còn ca thán rất nhiều.

Đó là bức xúc của nhiều đại biểu tại buổi giám sát của HĐND TP.HCM với UBND TP về Nghị quyết 16 chiều qua 28.11.
Nói cho dân nghe lộ trình làm dự án
Đại biểu Trương Lâm Danh cho biết khi ông và đoàn đại biểu HĐND đi giám sát ở Q.9 đã nghe người dân bức xúc rất nhiều về dự án của Hải Nhân 14 năm rồi không triển khai được; huyện Củ Chi và Bình Chánh cũng còn nhiều dự án treo...
Tiếp lời, đại biểu HĐND Cao Thanh Bình cho biết các địa phương phản ánh nhiều dự án hết hạn, chậm triển khai nhưng chủ đầu tư không trả lại mà còn khiếu nại. Như dự án 130 Hàm Nghi Q.1, đại học quốc tế ở Củ Chi, chung cư Khánh Hội (Q.4) hay khu đô thị Sing Việt...
Đại biểu Phạm Đức Hải cho rằng TP cần phải rà soát thường xuyên các đồ án quy hoạch 1/2.000. Bởi hiện nay TP có 600 đồ án quy hoạch 1/2.000 nhưng trong đó 290 đồ án làm trước 2011, nghĩa là đến giờ đã 6 năm nên chất lượng giảm sút. Chưa kể trong khi đó 600 đồ án này có nhiều nhà tư vấn nên chất lượng cũng không đồng đều. Do đó phải dứt khoát xác định rõ quy hoạch đó như thế nào để nói với dân. Như khu Đại học Hưng Long ở khu Nam TP, đường đi vào không có, dự án không triển khai trong khi dân không được làm gì trên đó. “Phải rà soát một cách chặt chẽ và nói cho dân nghe lộ trình thực hiện dự án như thế nào. Tránh quy hoạch treo thì phải có nguồn lực. Ta chưa tìm được nguồn lực để triển khai thì phải phân bổ và tìm kiếm nguồn lực như thế nào để tránh tình trạng này. Những dự án chậm triển khai phải báo cáo UBND TP để làm sao TP phải cơ bản xử lý chấm dứt tình trạng dự án treo”, ông Hải nói.
Nhiều đại biểu lại băn khoăn về chương trình tái định cư của TP. Hiện nay có nhiều chính sách an sinh xã hội hỗ trợ người dân bị thu hồi đất nhưng nhiều người dân không nắm và được hưởng rất ít. Nhiều địa phương không biết người dân tái định cư đi đâu. Đại biểu Tuyết Nhung nói thẳng: Chất lượng nhà tái định cư hiện nay quá tệ. Điển hình như khu tái định cư Vĩnh Lộc B chất lượng xuống cấp nhanh khi bỏ lâu không sử dụng nhưng việc duy tu, bảo dưỡng lại không tốt.
Rà lại dự án treo
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, đánh giá: Hiện nay TP đang thực hiện một chính sách cào bằng cho tất cả các đối tượng bị thu hồi đất là không công bằng. Chính vì vậy tình trạng người dân khiếu kiện đông người kéo dài là tăng chứ không giảm. Nếu TP sai thì phải dũng cảm nhận lỗi, sửa lỗi và phải tiếp tục rà soát các chính sách để có giải pháp mạnh mẽ hơn. Bởi nếu làm không khéo sẽ để lại trong lòng người dân sự bức xúc dai dẳng. Đặc biệt khi cuộc sống của họ khó khăn hơn, trong khi càng thấy TP phát triển hơn thì người ta càng thấy bức xúc. "Lãnh đạo TP nên đặt mình vào vị trí người dân và phải suy nghĩ về điều đó. Đối với các dự án đã hủy bỏ thì phải nói rõ quyền lợi của người dân sẽ được giải quyết như thế nào", bà Tâm góp ý.
Trả lời những vấn đề đại biểu quan tâm, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP, giãi bày: Công tác tổ chức, quản lý, triển khai thực hiện quy hoạch là điều rất khó. Nhất là đặt trong bối cảnh quỹ đất đối với TP là tài nguyên, là nguồn vốn. Nếu không quản lý tốt sẽ lãng phí. Mặc dù đã biết được những tồn tại trên nhưng bài toán triển khai thế nào để không còn dự án treo, đồ án quy hoạch treo là vô cùng khó. Ông Tuyến cũng thừa nhận chất lượng quy hoạch chưa cao nên thường xuyên phải điều chỉnh cục bộ, tổng thể, thậm chí ở từng dự án. “Như quỹ đất dành cho giao thông chưa đủ, TP nằm trong nhóm cuối cả nước, chỉ mới đáp ứng khoảng 20%. Nhưng có quy hoạch rồi mà không có tiền làm, nên đụng đến quyền lợi người dân rất lớn. Trường học, công viên cũng vậy, làm không được nhưng bỏ không dám”, ông Tuyến nói. Cũng theo ông Tuyến, hiện UBND TP xin chủ trương của Thành ủy cho rà lại, những dự án quá hạn sẽ thu hồi, sử dụng cho hiệu quả, nhất là có quỹ đất làm BT.

tin liên quan

TP.HCM cấp phép xây dựng nhà khu vực quy hoạch 'treo'
Ngày 22.6, UBND TP.HCM quyết định về một số nội dung cấp phép xây dựng trên địa bàn TP theo hướng tạo điều kiện cho người dân trong việc xây mới, sửa chữa nhà nằm trong khu vực quy hoạch “treo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.