Bong bóng bitcoin vỡ không phải là chuyện lớn

16/01/2018 07:33 GMT+7

Đây là nhận định của giới phân tích thuộc Capital Economics.

Theo Russia Today, đà tăng giá liên tiếp của bitcoin làm dấy lên lo ngại cho rằng giá cả đồng tiền thuật toán này đang bước vào ngưỡng bong bóng. Dù vậy, giới phân tích từ Capital Economics cho hay bong bóng bitcoin vỡ, nếu có xảy ra, cũng sẽ không là tin lớn đối với các thị trường tài chính lớn hơn.
Nhà phân tích Andrew Kenningham thuộc Capital Economics cho biết: “Không như các bong bóng trong ngành công nghệ cuối thập niên 1990 và trong thị trường nhà ở vài năm sau đó, bong bóng bitcoin nếu nổ sẽ không tạo tác động hệ thống lên kinh tế vĩ mô. Tổng giá trị của bitcoin hiện vẫn còn thấp, và ít liên kết với nền kinh tế rộng hơn”.
Báo cáo của Capital Economics viết: “Có một số kênh mà thông qua đó, việc bong bóng giá tài sản bùng nổ sẽ để lại hậu quả kinh tế vĩ mô. Song không kênh nào là rủi ro chính trong trường hợp của bitcoin”.
Capital Economics cho biết ban đầu, bong bóng bitcoin vỡ có thể tác động đến chi tiêu những hộ gia đình có người đầu tư bitcoin nhưng chịu lỗ. Song tổng giá trị vốn hóa thị trường của bitcoin hiện vẫn còn quá nhỏ để nền kinh tế thực sự lo lắng về vấn đề này.
Giá đồng tiền thuật toán phổ biến nhất thế giới tăng mạnh một năm trở lại đây. Cuối tuần trước, bitcoin tăng giá gần 5%, giao dịch ở mức 14.375 USD. Hiện tổng giá trị bitcoin có mặt trên thị trường là 252,6 tỉ USD.
Trường hợp bitcoin sụp đổ hoàn toàn tương đương với việc chứng khoán Mỹ hạ 0,6%. Dù một đợt bong bóng vỡ có thể tác động đến nền kinh tế qua ngành ngân hàng, đây không phải là điều đáng lo vì bitcoin được nắm giữ và giao dịch bên ngoài ngành ngân hàng.
Thêm vào đó, không có bằng chứng nào cho thấy các khoản đầu tư vào bitcoin được tài trợ bằng những khoản vay thế chấp dưới chuẩn. Báo cáo của Capital Economics cũng cho hay hầu như không có sự liên quan giữa bitcoin và các tài sản rủi ro như cổ phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.