'Bitcoin có thể đe dọa ổn định tài chính'

03/12/2017 16:32 GMT+7

Nhận xét trên của ông Randal Quarles, Thống đốc đồng thời cũng là người mới được bổ nhiệm vào vị trí Phó chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đưa ra khi bitcoin đã có những phiên giao dịch đầy biến động trong tuần qua.

Bitcoin ngày càng trở nên phổ biến và dần được chấp nhận tại Phố Wall, với các kế hoạch cung cấp giao dịch tương lai cho đồng tiền này. Tuy nhiên, ông Quarles mới đây đã cảnh báo rằng các loại tiền kỹ thuật số như bitcoin có thể đe dọa đến sự ổn định của hệ thống tài chính khi chúng được sử dụng rộng rãi hơn.
Cụ thể theo AFP, trong bài phát biểu về hệ thống thanh toán, ông Quarles nói rằng trong thời điểm khủng hoảng, nhu cầu thanh khoản của người gửi tiền ngân hàng thường tăng mạnh, khiến các tổ chức tài chính lớn bị căng thẳng. Trong khi đó, các loại tiền tệ số phi phân cấp như bitcoin hoạt động như một hệ thống thanh toán không có ngân hàng trung ương, thay vào đó chỉ được trao đổi dựa trên nhu cầu trực tiếp giữa người mua và người bán. Vì vậy, sẽ không rõ tiền kỹ thuật số diễn biến ra sao trong những tình huống khủng hoảng tương tự.
“Mặc dù các loại tiền kỹ thuật số có thể không gây ra mối lo ngại quá lớn ở mức sử dụng hiện tại nhưng sẽ có nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn liên quan đến việc ổn định tài chính nếu chúng được sử dụng rộng rãi. Hệ thống tiền tệ số hiện không được hỗ trợ bởi các loại tài sản đảm bảo khác, không có giá trị nội tại, không được điều chỉnh bởi quy định pháp lý của tổ chức ngân hàng và thậm chí cũng không thuộc phạm vi chịu trách nhiệm của bất kỳ tổ chức nào”, ông Quarles nói.
Sau khi đạt ngưỡng cao kỷ lục 11.388,33 USD, bitcoin đã giảm mạnh xuống còn 9.670,85 USD trong vòng chưa đầy 24 giờ vào hôm 29.11. Giữa lúc giá cả biến động hỗn loạn, Nhà Trắng cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Bossert đã phải theo dõi tình hình và đưa vấn đề ra thảo luận trong một cuộc họp trong tuần qua.

tin liên quan

Hàng loạt chuyên gia kinh tế chỉ trích bitcoin
Nhiều nhà kinh tế thắng giải Nobel và các ông chủ doanh nghiệp trong tuần này lên tiếng chỉ trích bitcoin, đồng tiền ảo gây chú ý trên toàn cầu sau khi vượt mức giá 11.000 USD.
Giữa lúc thị trường đang nóng lên bởi thông tin sàn giao dịch chứng khoán Mỹ Nasdaq đang có kế hoạch đưa ra thị trường kỳ hạn bitcoin vào năm tới, Adena Friedman, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nasdaq cho biết vẫn đang tiếp tục xem xét động thái này.
“Chúng tôi thực sự đã không công bố bất cứ điều gì. Tôi chỉ nói rằng chúng tôi đã có cuộc đối thoại tích cực với rất nhiều khách hàng và đối tác về những gì có thể xảy ra trong thời gian tới”, Friedman nói với CNBC hôm 30.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.