Ấn Độ muốn chi 2,5 tỉ USD để gia đình nào cũng có điện

27/09/2017 10:01 GMT+7

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa công bố chương trình bảo đảm điện năng đến mọi hộ gia đình ở nước này với chi phí 163,2 tỉ rupee, tương đương 2,5 tỉ USD.

Bloomberg trích lời Thủ tướng Ấn Độ cho hay chương trình sẽ giúp người nghèo được kết nối điện miễn phí. Chính phủ của ông Modi cũng đang nỗ lực để cung cấp điện đến 3.000 ngôi làng không có điện. Nước này đặt mục tiêu đem điện đến mọi nhà vào tháng 12.2018, Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ R. K. Singh nói trong một sự kiện diễn ra ở New Delhi hôm 25.9.
Thông tin này được đưa ra khi có nhiều người lo ngại nền kinh tế Ấn Độ đang đi chậm lại, khiến chính phủ phải cân nhắc nhiều biện pháp thúc đẩy tăng trưởng. Ông Modi nhậm chức thủ tướng vào năm 2014 bằng những lời hứa như tạo việc làm, cung cấp điện cho mọi người. Những lời hứa này sẽ được kiểm chứng vào năm 2019, khi ông bước vào cuộc bầu cử mới.
Sandeep Shastri, nhà phân tích chính trị tại Đại học Jain ở Bengaluru cho biết: “Điện cho tất cả mọi người là kế hoạch đầy tham vọng, và thủ tướng biết được lợi ích chính trị mà kế hoạch có thể mang lại nếu ông có khả năng hiện thực hóa nó”.
Theo NITI Aayog, một viện chính sách chính phủ, gần 304 triệu người Ấn Độ không có điện để dùng. Con số này chiếm khoảng 1/4 số dân sống mà không có điện trên thế giới. Một phần trong số những người này sống ở vùng nông thôn, nơi các hãng cung ứng điện không muốn đến vì lợi nhuận hạ xuống dưới mức đầu tư vào cơ sở hạ tầng.
Ông Modi cho hay: “Để cải thiện tình hình điện trong nước, chúng tôi làm việc trên bốn mặt trận: sản xuất, truyền tải, phân phối và kết nối”. Kế hoạch sẽ được tài trợ bởi khoản tiền từ chính phủ liên bang, khoản đầu tư vào các tiện ích của nhà nước và các khoản vay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.