Ấn Độ chi tiền mua thêm hơn 1.000 chiếc máy bay mới

04/06/2017 18:42 GMT+7

Ấn Độ đang cần thêm rất nhiều máy bay vì hành khách hàng không của nước này đang tăng nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào khác hiện nay.

Theo báo cáo của Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA), để đáp ứng nhu cầu đang bùng nổ của ngành hàng không, Ấn Độ tuyên bố sẽ chi tiền mua thêm hơn 1.000 chiếc máy bay mới để bổ sung cho 480 chiếc máy bay đang được sử dụng.
Boeing, một trong những hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới đồng thời cũng là một trong những đơn vị có tiềm năng được hưởng lợi lớn nhất từ cuộc chi tiêu khổng lồ của quốc gia Nam Á, đang tỏ ra rất lạc quan. Boeing dự đoán Ấn Độ sẽ phải cần thêm 1.850 máy bay mới trong hai thập niên tới, với các đơn hàng ở mức 265 tỉ USD. Hãng sản xuất máy bay của Mỹ cũng đã đồng ý sẽ bán 100 máy bay cho hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ Jet Airways trong vài tuần tới.
Theo CNN, sự ''điên cuồng'' sắm thêm máy bay, trong đó dẫn đầu là các hãng hàng không giá rẻ như SpiceJet và IndiGo, không phải là không có lý do. Khoảng 220 triệu người Ấn Độ đã sử dụng dịch vụ hàng không vào năm ngoái, tăng 20% mỗi năm. Nước này cũng đang trên đường vượt qua Anh để trở thành thị trường hàng không lớn thứ ba thế giới vào năm 2026.
Tuy nhiên, cuộc đua để nắm bắt thị trường hàng không là một đường dốc trơn, và CAPA cảnh báo rằng các hãng hàng không thường có nguy cơ “cắn nhiều hơn những gì họ có thể nhai”, và trường hợp của Ấn Độ có thể cũng không là ngoại lệ. “Việc mở rộng chưa từng có sẽ gây ra áp lực rất lớn đối với hệ thống hàng không. Dường như ngành công nghiệp này đang đánh giá thấp những thách thức ở phía trước”, CAPA nói.
Trên thực tế, sự bùng nổ hàng không của Ấn Độ cũng đang gặp một thách thức khác, bên cạnh tình trạng thiếu máy bay là thiếu cơ sở hạ tầng, khi chỉ có 75 trong số 400 sân bay của nước này đang hoạt động. Sân bay tại các trung tâm lớn như Mumbai, New Delhi đang trong tình trạng quá tải. “Việc chi tiền để mua thêm máy bay với quy mô lớn như hiện nay sẽ đòi hỏi sự phát triển một hệ thống cơ sở hạ tầng lớn và nguồn lực có tay nghề cao với tốc độ nhanh. Đây đều là những yếu tố mà Ấn Độ vẫn chưa đạt được”, báo cáo của CAPA cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.