Alibaba giúp hàng chục người Trung Quốc thành tỉ phú

14/11/2017 13:08 GMT+7

Jack Ma, doanh nhân thành lập hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba cách đây hai thập niên, đem về hàng tỉ USD cho bản thân và cũng giúp ít nhất 10 người khác trở thành tỉ phú.

Đây là thông tin được Bloomberg cho biết. Ông chủ Alibaba hiện sở hữu 47,6 tỉ USD và giúp ít nhất 10 người khác trở thành tỉ phú.
Cụ thể, bằng cách đầu tư trực tiếp hoặc hợp tác với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cho nền tảng mua hàng trực tiếp của mình, từ hệ thống thanh toán đến dịch vụ giao nhận, ông Ma và Alibaba Group tạo ra mạng lưới khổng lồ các doanh nhân sở hữu hơn 52 tỉ USD, theo chỉ số Bloomberg Billionaires. Nếu tính cả tiền của ông chủ Alibaba, tổng tài sản của họ lớn hơn nền kinh tế của 136 nước.
Ông Joseph Tsai Ảnh: Bloomberg
Tác giả Duncan Clark của quyển sách Alibaba và ngôi nhà mà Jack Ma xây dựng cho biết: “Jack là người có tầm nhìn xa. Mạng lưới các doanh nghiệp đang nuôi Alibaba là điều mà Jack Ma đã hình dung và lên kế hoạch từ rất lâu”. Tiền tài đến từ các ngành công nghiệp hỗ trợ cho Alibaba như thanh toán điện tử, bảo hiểm, chuyển phát và các hãng bán lẻ bổ sung như siêu thị.
Ít nhất hai tỉ phú xuất hiện trong năm nay từ thế giới công nghệ tài chính hỗ trợ Alibaba. Một trong hai người này là Ou Yafei của hãng ZhongAn Online P&C Insurance, công ty cung cấp bảo hiểm đổi trả hàng hóa cho khách hàng thông qua một cú nhấp chuột khi mua sắm trên trang Taobao của Alibaba. Ant Financial là cổ đông lớn nhất của ZhongAn Online P&C Insurance. Công ty vừa lên sàn ở Hồng Kông vào tháng 9. Min Luo, hãng cung cấp khoản vay tín dụng cho người mua hàng trực tuyến thì đang cộng tác với Ant Financial và cũng vừa IPO ở Mỹ vào tháng 10.
Mảng phân phối đơn hàng cũng tạo ra sáu tỉ phú. Wang Wei, người khởi động hãng phân phối bưu kiện lớn nhất Trung Quốc xét theo doanh thu SF Express, kiếm thêm 15,4 tỉ USD trong năm nay sau khi hãng SF Holdings lên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến. SF Holdings chủ yếu giao nhận hàng hóa Alibaba như nhiều công ty khác như ZTO Express Cayman Inc., STO Express, Yunda Holding và YTO Express Group - doanh nghiệp có 11% cổ phần do Alibaba nắm giữ. Hãng cũng hoạt động trong lĩnh vực logistics thông qua Cainiao Smart Logistics Network, công ty cũng được Alibaba sở hữu phần nhiều.
10 doanh nghiệp, doanh nhân ăn nên làm ra nhờ hệ sinh thái gắn với hãng thương mại điện tử số một Trung Quốc Ảnh: Bloomberg
“Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Alibaba là hệ thống mở, liên kết nhiều bên khác nhau từ chuỗi cung ứng”, John Wu, cựu giám đốc công nghệ Alibaba kiêm nhà đồng sáng lập hãng đầu tư mạo hiểm FengHe Fund Management cho biết.
Ông Wu so sánh Alibaba với Tencent Holdings, nhà điều hành game online lớn nhất Đại lục, cùng Alibaba và Baidu thống trị cả làng công nghệ Trung Quốc. Tencent “dựa vào mảng kinh doanh game theo một vòng tròn sản xuất khép kín gồm thiết kế, phát triển của các kỹ sư”, ông Wu nói. Trong khi đó, Alibaba tạo ra hệ sinh thái thường sản sinh ra các doanh nghiệp mạo hiểm trở thành công ty lớn và thành công. Điều này giúp nhiều người trở nên giàu có, giám đốc quản lý Rob Sanderson của MKM Partners nhận định.
Hiện nhà đồng sáng lập kiêm phó chủ tịch Alibaba Joseph Tsai là người giàu thứ nhì đến từ doanh nghiệp có trụ sở ở Hàng Châu. Tsai sở hữu 11,5 tỉ USD. Gần đây, ông mua cổ phần Brooklyn Nets sau khi đồng ý mua đội bóng chuyền ở California.
Quy mô các thương vụ thâu tóm, sáp nhập và khoản đầu tư của Alibaba xét theo ngành Ảnh: Bloomberg
Ngoài 10 tỉ phú, Ant Financial còn giúp hơn một chục người khác kiếm bộn tiền khi hãng này được định giá 50 tỉ USD vào năm 2015. Cơ cấu cổ đông doanh nghiệp thay đổi từ đó và thông tin về quyền sở hữu hiện không rõ ràng. Vì thế chưa có thông tin có bao nhiêu người trở thành tỉ phú nhờ doanh nghiệp tài chính có liên quan đến Alibaba. Alibaba có quyền thâu tóm đến 33% cổ phần Ant, doanh nghiệp được định giá 60 tỉ USD trong vòng gọi vốn cuối cùng.
Jack Ma thành lập Alibaba vào năm 1999 ở Hàng Châu với tên gọi “Alibaba Partnership”. Theo cáo bạch doanh nghiệp năm 2014, hãng gồm năm giám đốc từ Ant Financial, và một giám đốc từ China Smart Logistics. Các thành viên của Alibaba Partnership kiểm soát 350 triệu cổ phiếu mà nếu xét theo thời giá thì tương đương 65,2 tỉ USD. Ông Ma và Tsai nắm số cổ phần trị giá 38,9 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.