Ai sẽ bị tổn thất nhiều nhất từ thuế nhập khẩu xe của Mỹ?

25/05/2018 18:37 GMT+7

Khả năng Mỹ sẽ đánh thuế nhập khẩu mới vào ô tô và phụ tùng ô tô đang là mối đe dọa đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Ngoài người dùng Mỹ sẽ phải trả thêm tiền cho những chiếc xe mới, nhiều hãng ô tô lớn cũng sẽ phải chịu tổn thất nếu Washington chính thức áp đặt thuế quan mới đối với ô tô và phụ tùng ô tô. Theo tờ Wall Street Journal, mức thuế mà Tổng thống Donald Trump có thể đưa ra là 25%.
Theo CNN, Mexico và Canada hiện là nhà cung cấp xe nhập khẩu lớn nhất của Mỹ, với giá trị vào khoảng 89 tỉ USD mỗi năm. Không nghi ngờ gì khi hai nước này sẽ cảm thấy không hài lòng nếu thuế nhập khẩu được ban hành. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng Mỹ cuối cùng có thể sẽ miễn thuế cho hai nước láng giềng, khi Mỹ tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
“Nếu cố gắng tìm hiểu sâu hơn ở đây, chúng ta sẽ thấy có một số điểm liên quan đến đàm phán NAFTA có thể giúp Canada và Mexico được miễn trừ thuế. Nhưng hiện tại, chúng ta không biết rõ mọi chuyện sẽ đi theo hướng nào”, Jeff Schuster, chuyên gia ô tô tại LMC Automotive ở Michigan (Mỹ), nói.
Song, nếu đưa Mexico và Canada ra khỏi phương trình, thì Nhật Bản và Đức sẽ là hai cái tên lớn còn lại có khả năng chịu nhiều tổn thất nhất. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Đức sẽ cảm nhận được tác động lớn vì họ đã vận chuyển nhiều xe đến thị trường Mỹ nhất, xét theo giá trị bán hàng. Mỹ đã nhập khẩu 40 tỉ USD giá trị ô tô chở khách của Nhật Bản vào năm 2017, và 20 tỉ USD giá trị xe của Đức trong cùng năm.
Dựa trên số liệu của LMC Automotive, Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đứng đầu danh sách bị mất mát vì 45% số lượng xe của hãng này được bán tại Mỹ. Nói chính xác hơn, sẽ có khoảng hơn 281.000 chiếc xe Volkswagen nhập khẩu có thể phải đối mặt với thuế quan ở biên giới Mỹ (con số này không bao gồm những chiếc xe của Volkswagen được sản xuất từ Mexico). Cổ phiếu của công ty hôm 24.5 đã giảm 2,5% do thông tin về mức thuế tiềm năng.
Toyota, hãng sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản, cũng cùng hoàn cảnh như Volkswagen vì 30% số lượng xe của công ty được bán tại Mỹ. Như vậy sẽ có gần 724.000 chiếc xe của Toyota có thể sẽ phải chịu thuế mới. Cổ phiếu của Toyota giảm 3% tại Nhật Bản.
Tuy nhiên, ngay cả các công ty sản xuất ô tô Mỹ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi thuế quan. General Motors (GM) đã bán được 3 triệu xe tại Mỹ hồi năm ngoái, nhưng hãng này chỉ sản xuất 2,2 triệu xe trong nước. Điều đó có nghĩa là GM nhập khẩu hàng ngàn mẫu xe mỗi năm.
Chính quyền Mỹ dường như không nản chí trước những rủi ro hay lo ngại rằng mức thuế mới có thể dẫn đến sự trả thù từ những nước khác. Cuối ngày 23.5, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết ông đã đưa ra một cuộc điều tra về việc liệu nhập khẩu ô tô có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Mỹ hay không.
Hiện tại xe nhập khẩu từ châu Âu của Mỹ có mức thuế thấp 2,5%. Trong khi đó, những chiếc xe được chế tạo ở Mỹ phải đối mặt với mức thuế 10% khi chúng được vận chuyển đến Liên minh châu Âu (EU).
Các chuyên gia đề xuất rằng thay vì đe dọa áp đặt thuế nhập khẩu mới đối với ô tô toàn cầu, Mỹ nên thương lượng với các quốc gia khác để hạ mức thuế hiện có xuống. Ví dụ, nếu EU giảm thuế nhập khẩu ô tô của họ xuống dưới 10%, thì sẽ giúp những chiếc ô tô của Mỹ trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua châu Âu.
Trên thực tế, Mỹ đã thành công với Trung Quốc trong vấn đề này. Tuần trước, Bắc Kinh tuyên bố sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với xe chở khách từ 25% xuống còn 15%, bắt đầu từ ngày 1.7.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.