Kim Xuân kể thời cát-sê chỉ bằng tô phở, phải đi diễn hài kiếm sống

Thành Long
Thành Long
27/02/2019 07:18 GMT+7

NSƯT Kim Xuân đã có những chia sẻ về cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình. Bà tiết lộ bản thân từng đi diễn hài để trang trải cuộc sống, gắn bó với sân khấu chính kịch.

Nghệ sĩ Kim Xuân sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống cải lương. Đến thời của bà, vì giọng hát yếu nên không theo nghề của cha. Thay vào đó, Kim Xuân gắn bó với sự nghiệp diễn viên và theo học tại lớp văn nghệ quần chúng ở trường sân khấu điện ảnh. Trong quá trình học tập tại trường, bà may mắn thi đậu vào Đoàn kịch Cửu Long Giang vào năm 19 tuổi. Đến năm 20 tuổi, nữ diễn viên có vai chính trong vở Tình ca của đạo diễn Bạch Lan. Đây cũng là vai chính đầu tiên trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của bà.
Kim Xuân thừa nhận bản thân là người may mắn khi làm nghề. Không riêng gì ở đoàn Cửu Long Giang mà sau này, khi hoạt động ở bất kỳ đoàn kịch nào, diễn viên Dù gió có thổi cũng được đạo diễn tin tưởng giao cho những vai “nặng ký”. Bà cũng được nhiều nhà sản xuất ngỏ lời tham gia các dự án phim truyền hình như Vòng xoáy tình yêu, Mùi ngò gai…
Kim Xuân được khán giả biết đến với vai trò diễn viên sân khấu kịch. Bà cũng ghi điểm bởi những vai diễn ấn tượng trong các dự án phim Dù gió có thổi, Mùi ngò gai, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa... Ảnh: Cường Nguyễn
Nghệ sĩ Kim Xuân thừa nhận thời điểm đó cát-sê của một diễn viên, thậm chí là vai chính không nhiều. Điều này khiến cho đời sống của những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu kịch gặp khó khăn. “Có nhiều nghệ sĩ đã bỏ nghề vì quá sợ cảnh nghèo đói. Tôi nằm trong số ít người chịu khó bám sát sân khấu, dù không ít lần tôi nghĩ tại sao mình dại dột đi theo nghề này”, bà tâm sự.
Kim Xuân cho biết bà thích mọi thứ từ từ chứ không vội bỏ nghề, dù thời điểm đó, cuộc sống gia đình nữ diễn viên không mấy khá giả. Điều khiến bà hạnh phúc nhất chính là xung quanh mình luôn có những đồng nghiệp sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ. Bà kể: “Khoảng những năm 1980 đói khổ quá, Bảo Quốc thấy thương tôi và Hữu Châu nên lập một nhóm hài để cả hai tham gia, không phải bỏ nghề. Tôi được giao vai đào đẹp, chạy ra sân khấu nói mấy câu rồi thôi chứ đâu biết diễn hài”, bà chia sẻ.
Mới đây, ban tổ chức Lễ hội áo dài TP.HCM 2019 quyết định bổ nhiệm nghệ sĩ Kim Xuân trở thành đại sứ của chương trình Ảnh: Cường Nguyễn
“Thời đó đi diễn hài là kiểu “lấy ngắn nuôi dài”, trong khi ở sân khấu chính kịch, cát-sê một đêm diễn chỉ đủ ăn tô phở. Diễn chính kịch nghèo vậy, thế nhưng vừa diễn hài được vài năm, kiếm được chút tiền tôi lại khát khao trở về chính kịch”, bà tâm sự.
Kim Xuân kể sau khi đi diễn hài được 3, 4 năm thì được đạo diễn Huỳnh Phúc Điền và Hoàng Phúc mời tham gia một vở kịch dự Liên hoan sân khấu toàn quốc. Sau đợt diễn đó, sân khấu kịch 5B được nhiều người biết đến, cùng với sự phát triển của Sân khấu kịch Sài Gòn của Phước Sang, sân khấu kịch Idecaf của Huỳnh Anh…, bà sống được với nghề.
Trong thời gian tới, diễn viên sinh năm 1956 sẽ trình làng dự án Tình mẫu tử. Bộ phim khắc họa hình ảnh người phụ nữ Việt Nam tảo tần, chịu thương chịu khó và sẵn sàng hi sinh vì con mình Ảnh: Cường Nguyễn
Đến thời điểm hiện tại, Kim Xuân được công chúng mến mộ không chỉ bởi những vai diễn ấn tượng trên màn ảnh mà còn bởi cuộc sống hạnh phúc với gia đình của mình. Diễn viên Có căn nhà nằm nghe nắng mưa cho biết gia đình là động lực để thăng hoa trong sự nghiệp. “Cuộc đời tôi may mắn có gia đình nghiêm túc và đàng hoàng. Về phần mình, cứ ra ngoài làm việc xong, bước vào nhà thì tôi cũng giống như bao người phụ nữ khác. Tôi bình đẳng với mọi người trong nhà. Tôi quan niệm rằng nghệ sĩ nếu có một gia đình thật sự thì sẽ thăng hoa trong sự nghiệp”, bà nói.
Nghệ sĩ Kim Xuân được công chúng ngưỡng mộ bởi hành trình hoạt động nghệ thuật nghiêm túc và cuộc sống gia đình viên mãn Ảnh: Cường Nguyễn
Trước đây, Kim Xuân cho rằng sự nghiệp là điều quan trọng nhất trong cuộc đời mình. Đến thời điểm này, bà vẫn giữ quan điểm ấy. Nữ nghệ sĩ không tiêu cực khi nhìn nhận nghệ thuật nhưng khẳng định có không ít phim đang chạy theo thị hiếu rẻ tiền, bên cạnh những tác phẩm được coi là chỉn chu về tay nghề. Diễn viên sinh năm 1956 nhận xét: “Thị trường phim hiện nay giống như vườn hoa, trong đó hoa có hương thơm rất ít, còn hoa có màu nhưng không hương lại nhiều. Nhưng tôi tin, người làm nghệ thuật dễ dãi, chỉ tính toán làm sao cho có lời mà bất chấp tất cả thì họ sẽ bị mai một, sẽ sớm chìm ở đâu đó mà thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.