TNO

Kiệt sức vì chứng bệnh buồn ngủ kỳ lạ

24/11/2014 20:40 GMT+7

(iHay) Helen Waterson mắc một chứng hiếm gặp khiến cô ngủ li bì suốt 21 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

(iHay) Helen Waterson, 36 tuổi ở Aberporth xứ Wales, mắc một chứng hiếm gặp khiến cô ngủ li bì suốt 21 tiếng đồng hồ mỗi ngày. 3 tiếng còn lại, Helen phải dùng thuốc liều cao để chống buồn ngủ, nhưng lại có tác dụng phụ làm cơ thể suy nhược, theo Mirror (Anh).

>> Bệnh lạ: Tắm 5 lần/ngày vẫn bị hôi mùi cá tanh và trứng thối

 
Ảnh minh họa: Reuters

Helen tự biết rằng trường hợp của cô sẽ không có kết cục đẹp như câu chuyện cổ tích công chúa ngủ trong rừng được đánh thức bằng nụ hôn của chàng hoàng tử.

"Tôi lúc nào cũng như đang mộng du và gần như bỏ lỡ mọi thứ quan trọng nhất của đời mình. Tôi không giao du bên ngoài, không có được cuộc sống yêu thương. Với căn bệnh như vậy thì bạn không thể sống đúng nghĩa mà chỉ là sự tồn tại mà thôi", Helen khổ sở nói.

Helen được chẩn đoán mắc chứng Kleine-Levin, hay còn gọi là chứng "công chúa ngủ trong rừng", và hiện có khoảng 1.000 người mắc trên toàn thế giới mà chưa có cách chữa trị.

Nó khiến người bệnh kiệt sức và liên tục đau đớn, chẳng làm gì được, thậm chí chỉ có thể đánh vật trên chiếc sofa ngay những thời gian thức giấc ít ỏi.


Có khoảng 1.000 người mắc chứng bệnh "công chúa ngủ trong rừng" trên toàn thế giới - Ảnh minh họa: Reuters

Căn bệnh này cũng khiến Helen bị ảnh hưởng đến trí nhớ. Điều này thể hiện rõ qua việc khi xem lại album gia đình, cô không còn ký ức nào về những chuyến đi chơi, dịp sinh nhật hay giáng sinh trong các bức ảnh của chính mình, kể cả nụ hôn đầu đời.

Do mắc phải căn bệnh hiếm gặp này nên Helen phải nghỉ việc và hiện cô đang sống một mình cùng 2 con chó. Hằng ngày, người phụ nữ 36 tuổi đáng thương chỉ còn biết xem TV rồi tiếp tục chìm vào giấc ngủ vùi bất tận. Cô chỉ ra ngoài 1 lần mỗi tháng và hầu hết đều nhờ mẹ mình mua sắm giúp nhu yếu phẩm.

Hồi nhỏ, Helen hay bị kiệt sức nên người khác thường bảo cô lười nhác và tồ tệch. Helen kể lại một câu chuyện hiếm hoi mà cô còn nhớ lúc còn bé: "Có lần vào nhà hàng cùng gia đình, tôi nhìn menu để chọn món, nhưng ngay lúc đó bỗng dưng tôi thấy mình bị kiệt sức toàn thân và không thể gọi món, thậm chí tôi còn hỏi: cá là gì vậy?. Cả nhà tôi đã phá lên cười và câu chuyện đó trở thành đề tài trêu đùa của gia đình tôi trong nhiều năm sau này".
 
Lớn lên một chút, trong khi bè bạn tung tăng đi đây đó vào dịp nghỉ hè thì cô ngủ vùi hết ngày này qua ngày khác. Cô chỉ thức dậy để ăn, uống và đi toilet. Khi đó là những năm 1980 chẳng ai biết triệu chứng ấy là gì, và chỉ tạm đặt tên là "chứng ngủ ngày".


Người bình thường mất khoảng 2 tiếng để đi vào giấc ngủ sâu - Ảnh minh họa: Reuters

Dù vậy, Helen vẫn nỗ lực tốt nghiệp đại học và tìm được việc làm tốt. Song đến tháng 2.2009, Helen bị cúm và ngủ li bì suốt 3 tuần rưỡi.

Cô trải qua nhiều lần xét nghiệm và lần chẩn đoán gần nhất là cách đây 4 năm. Người ta nói cô mắc chứng "công chúa ngủ trong rừng". Xét nghiệm cho thấy cô chỉ mất 5 phút để rơi vào giấc ngủ sâu, trong khi người bình thường trung bình phải mất 2 tiếng đồng hồ.
 
Thật cay đắng là giờ đây, Helen cũng không thể làm bất cứ điều gì để tạo dựng ký ức cho tương lai phía trước.

Phạm Như Quỳnh

>> Kỳ lạ giống cây mọc khoai tây lẫn cà chua
>> Tình bạn kỳ lạ giữa cụ ông 83 tuổi và chú chim ruồi
>> Ngừa bệnh hiệu quả bằng củ hành tây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.