KIA Ray 2022 vẫn vuông vức và thực dụng

Gia Linh
Gia Linh
05/07/2021 11:30 GMT+7

KIA Ray 2022 phiên bản cải tiến không thay đổi thiết kế tổng thể, xe vẫn giữ lại nét vuông vức và thực dụng của một chiếc ô tô "đi chợ" trong đô thị Hàn Quốc .

"Chiếc hộp” KIA Ray 2022 tiếp tục được cải tiến mạnh mẽ hơn, nhưng vẫn giữ nguyên dáng vẻ “đáng yêu” của một chiếc ô tô đồ chơi với lưới tản nhiệt thiết kế mới với dáng vẻ kín đáo hơn đi kèm logo mới của KIA.
Đầu xe KIA Ray 2022 vuông vức với đèn sương mù nhỏ hơn bao trọn nhờ một cụm thiết kế hình “viên thuốc” khá mềm mại, các thiết kế ở cụm đèn hậu và đèn báo rẽ trên gương chiếu hậu với thiết kế 3D nổi bật hơn, ở cụm đèn pha dạng chiếu, cụm đèn chiếu sáng ban ngày được gắn liền với đèn báo rẽ thành một khối lớn,  một hình ảnh khá ngộ nghĩnh và khác biệt của KIA. Tuy vậy, KIA Ray 2022 sử dụng bộ mâm hợp kim 15 inch lại có vẻ khá gần gũi với KIA Morning hiện đang phân phối trên thị trường Việt Nam.

Phiên bản mới của KIA Ray 2022 vẫn giữ thiết kế vuông vức trông như chiếc hộp

Nếu không có lưới tản nhiệt kiểu "mặt hổ - tiger grille" đặc trưng thì khó ai nhận ra đây là chiếc KIA hiện đại. Không đặt nặng thiết kế ngoại thất, các kỹ sư của hãng xe Hàn Quốc tận dụng mọi thứ để tạo ra khoang cabin rộng thoáng nhất trên một chiếc xe dài 3.595 mm, tương đương KIA Morning. Cửa phía sau bên phụ mở kiểu trượt và không có trục B. Hàng ghế dưới có thể gập phẳng xuống sàn. Hộp số đưa lên bệ trung tâm tạo khoảng trống cho hàng ghế trước.
Về động cơ, KIA Ray 2022 vẫn trang bị động cơ I3 1.0 lít, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động cầu trước, cho công suất 77 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 94 Nm. Tuy nhiên, KIA cho biết mẫu xe này đã cải thiện khoảng 2,4% mức tiêu hao nhiên liệu, với con số 13 km/lít (khoảng 7,7 lít/100 km).
Ngoài ra, KIA Ray 2022 cũng có phiên bản EV chạy hoàn toàn bằng điện, trang bị mô tơ 50 kW, sản sinh mô-men xoắn cực đại 167 Nm. Đây là con số lớn hơn 77% so với động cơ xăng 1.0 lít trên KIA Ray phiên bản thông thường. Cung cấp năng lượng cho mô tơ điện là cụm pin lithium-ion-polymer 16,4 kWh với tuổi thọ 10 năm. Theo hãng xe Hàn Quốc, dù nặng hơn 187 kg so với mẫu xe máy xăng thông thường nhưng KIA Ray phiên bản EV lại sở hữu khả năng tăng tốc ấn tượng. Cụ thể, KIA Ray phiên bản EV chỉ mất 15,9 giây để tăng tốc từ 0-100 km/giờ trước khi đạt vận tốc tối đa 130 km/giờ.

Khoang nội thất KIA Ray 2022 thiết kế rộng rãi và thực dụng trong chiều dài chỉ hơn 3,5 mét

Cụm pin trên KIA Ray EV có thể sạc đầy trong 6 giờ nếu dùng nguồn điện dân dụng 220 volt. Trong khi đó, chế độ sạc nhanh cho phép rút ngắn con số trên xuống còn 25 phút.
KIA Ray 2022 có một số trang bị tiện nghi đáng chú ý như điều hòa tự động, hàng ghế phía trước có hệ thống sưởi, các hốc để đồ tiện dụng ở gầm hàng ghế trước/sau, dưới bệ tì tay/trên nóc xe ở hàng ghế đầu… Hệ thống giải trí với lựa chọn ổ CD hoặc hệ thống DVD với màn hình cảm ứng 7 inch có tính năng dẫn đường đi kèm hỗ trợ USB/AUX/Bluetooth và hệ thống điều khiển bằng giọng nói.
Dù chỉ là mẫu xe cỡ nhỏ, KIA Ray 2022 cũng có khá nhiều thiết bị an toàn tiên tiến với hệ thống phanh đĩa ABS/BA, kiểm soát thân xe điện tử VSM, hỗ trợ lên dốc, 6 túi khí…
KIA Ray từng gia nhập thị trường Việt Nam trong những năm 2010 - 2013 dưới dạng xe nhập khẩu không chính hãng thông qua các doanh nghiệp tư nhân. Mẫu xe này chưa từng được THACO phân phối chính hãng tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.