Khuyết điểm có thể trở thành ưu điểm?

18/10/2006 17:02 GMT+7

Thầy giáo bước vào lớp và bắt đầu buổi dạy bằng cách chấm một chấm đen lên nền bảng trắng. Sau đó, thầy hỏi xem cả lớp quan sát được gì? “Một chấm đen, một chấm đen…”cả lớp đồng thanh. Thầy mỉm cười,” Tại sao không là một chấm đen rất nhỏ trên một nền trắng rất to?” Cả lớp mở to mắt ngạc nhiên…

Vậy đó: “Nhân vô thập toàn”. Mỗi người chúng ta ai cũng có khuyết điểm, nhiều hay ít tùy theo mỗi người và cách nhìn nhận từ người khác. Nhà tuyển dụng biết rất rõ điều này, do vậy trong các buổi phỏng vấn, những câu hỏi đại lọai như “Khuyết điểm lớn nhất của bạn là gì?” sẽ được đặt ra rất thường xuyên.

Ban sẽ xoay sở như thế nào nếu gặp phải những câu hỏi như vậy trong buổi phỏng vấn?

Sau hơn ba mươi phút trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng. Duy cảm thấy rất vui khi cảm nhận được vẻ hài lòng trong ánh mắt của nhà tuyển dụng. Trong đầu Duy lúc này đang ôn lại các câu hỏi mà Duy đã chuẩn bị từ trước để có dịp sẽ hỏi nhà tuyển dụng. Duy dự định sẽ hỏi về kế họach phát triển của công ty, về các chế độ đãi ngộ….Bất chợt, dòng suy nghĩ của Duy bị cắt ngang bởi câu hỏi của nhà tuyển dụng, vẫn với ánh mắt hài lòng: “Bạn có rất nhiều kinh nghiêm trong công việc, có mối quan hệ rất tốt với đồng nghiệp, có óc phán đoán và phân tích tình huống rất tốt. Vậy bạn có thể nói cho tôi nghe về khuyết điểm lớn nhất của bạn không?” Do không chuẩn bị trước và hơi tự tin về những thành tựu của mình, Duy đã không lường trước được câu hỏi này. Không giấu được vẻ lúng túng, Duy ngập ngừng:” Dạ….dạ…nhìn chung thì em không có khuyết điểm gì lớn lắm. Nhưng nếu phải kể ra một khuyết điểm thì đó là em rất hay lo. Em luôn luôn lo lắng về mọi thứ, từ nhỏ đến lớn, từ lớn đến nhỏ. Và điều này đã thường xuyên làm em mất ngủ. Do vậy em phải thường xuyên sử dụng thuốc an thần….”

Trường hợp của Tùng thì khác. Cũng vẫn nhà tuyễn dụng ấy, và cũng với câu hỏi ấy. Nhưng vốn dĩ Tùng không phải là lọai người “ngủ quên trong chiến thắng”, nên dù cũng hơi bị bất ngờ khi gặp phải câu hỏi này: “Khuyết điểm lớn nhất của bạn là gì?”… Tùng đã xoay trở tình huống rất tốt. Sau vài giây suy nghĩ, Tùng mỉm cười thân thiện và nói với nhà tuyển dụng: “Nếu nói về khuyết điểm thì em có rất nhiều khuyết điểm, tuy nhiên theo bản thân em, khuyết điểm lớn nhất của em là rất hay lo. Em không thể nào dứt ra dược cho đến khi một nhiệm vụ nào đó được hoàn thành. Lúc đầu, em cũng hay bị mất ngủ vì những mối lo lắng này, nhưng sau đó em đã tập để quen dần bằng cách nghe nhạc, suy nghĩ và dỗ luôn giấc ngủ bằng những suy nghĩ này. Chỉ sau vài tháng, em đã lấy lại được trạng thái cân bằng.

Nếu bạn là nhà tuyển dụng, bạn sẽ chọn ai? Tùng hay Duy? Cả hai đều có chung một khuyết điểm là luôn lo lắng và đều phải chịu chứng mất ngủ. Đó là sự thật. Và cả hai đều đã có cách “sống chung với lũ”. Tuy nhiên, thông qua cách trả lời : “…không thể nào dứt ra được cho đến khi một nhiệm vụ nào đó được hoàn thành…”, Tùng đã ghi thêm được một điểm tốt với nhà tuyển dụng. Và dĩ nhiên, Tùng là người được chọn vì khuyết điểm của Tùng hiển nhiên đã trở thành ưu điểm, sẽ khiến Tùng toàn tâm toàn ý cho nhiệm vụ được giao.

Trên đây chỉ là hai cách trả lời và xử lý nhau cho cùng một khuyết điểm. Mỗi chúng ta sẽ có những khuyết điểm khác nhau. Vậy khuyết điểm của ban là gì? Hãy dành ít phút để nghĩ về nó và cách mà bạn đã tồn tại cùng nó. Đồng thời, hãy nghĩ cách để ghi điểm với nhà tuyển dụng bằng chính khuyết điểm của mình. Công việc mà bạn yêu thích đang chờ đón bạn chỉ với một vài phút “Biến khuyết điểm thành ưu điểm”. Chúc bạn thành công!

Vietnamworks.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.