Khủng hoảng nhưng số trung tâm mua sắm ở Nga vẫn tăng vùn vụt

14/07/2015 13:21 GMT+7

(TNO) Bất chấp nền kinh tế Nga khủng hoảng, số lượng trung tâm mua sắm tại Moscow vẫn tăng cao một cách bất ngờ, theo The Moscow Times .

(TNO) Bất chấp nền kinh tế Nga khủng hoảng, số lượng trung tâm mua sắm tại Moscow vẫn tăng cao một cách bất ngờ, theo The Moscow Times.

Tổng diện tích trung tâm mua sắm tại Moscow đã vượt Paris của Pháp bất chấp kinh tế Nga khủng hoảng - Ảnh: Reuters
Trong nửa đầu năm nay Moscow đã có hơn 4,53 triệu mét vuông dành cho các trung tâm mua sắm, mặt bằng bán lẻ, so với 4,5 triệu mét vuông tại Paris, The Moscow Times ngày 13.7 dẫn báo cáo của công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL) trụ sở tại Chicago, Mỹ cho biết.
Đáng chú ý, các trung tâm mua sắm tại Moscow chủ yếu có quy mô nhỏ, phù hợp với tình hình kinh tế không mấy lạc quan của Nga trong thời gian qua. Người đừng đầu công ty bất động sản Colliers International tại Nga, Olesya Dzyuba cho rằng các trung tâm cỡ lớn đã qua thời phát triển ở Nga.
Có 6 trung tâm mua sắm cỡ nhỏ đã mở cửa tại Moscow trong năm nay, chiếm tổng diện tích 343.000 mét vuông và đó là "một kỷ lục tuyệt đối", theo Dzyuba.
Các trung tâm mua sắm nhỏ gần gũi hơn với các khu dân cư sẽ dễ dàng lấp đầy hơn các trung tâm lớn, theo Tatyana Kluchinskaya, người đứng đầu bộ phận bán lẻ tại JLL của Nga cho biết.
Đây là một sự chuyển đổi khá rõ ràng. Trước đây các trung tâm mua sắm nhỏ vốn không phổ biến tại Nga. Năm ngoái, Avia Park ở Moscow mở cửa, trở thành trung tâm mua sắm lớn nhất châu Âu với diện tích 228.500 mét vuông.
Theo dữ liệu của JLL, đầu tư vào bất động sản để kinh doanh bán lẻ tại Nga đạt tới 2,2 tỉ USD trong năm 2013, với 60% vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên năm ngoái, con số này teo lại chỉ còn 350 triệu USD, hầu hết tới từ những người Nga.
Mức tiêu dùng của người Nga có tương ứng với số lượng trung tâm mua sắm? - Ảnh: Reuters
Vẫn còn nhiều ý kiến trái ngược xung quanh các thống kê mới này. Những người bi quan cho rằng Nga sẽ không thể bắt kịp sự tăng trưởng số lượng cửa hàng, trung tâm mua sắm với mức tiêu dùng hạn chế của người dân hiện nay.
"Vì nhu cầu của người tiêu dùng là không tăng, các nhà bán lẻ không còn nhiệt tình trong ý hướng phát triển các chuỗi cửa hàng của họ ở Nga", Nikolai Kazansky, đối tác quản lý của Colliers International tại Nga nói.
Tỷ lệ trống ở các trung tâm mua sắm mới hiện nay vào khoảng 6-8% so với 3% trước khi cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra, theo ước tính của JLL. Nhiều trung tâm đã giảm giá thuê, có khi lên đến 50% để giữ cho các nhà bán lẻ tiếp tục hoạt động, The Moscow Times cho biết.
Theo Denis Sokolov, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty bất động sản Cushman & Wakefield tại Nga, chỉ có một hoặc hai trung tâm mua sắm mới sẽ mở ra vào năm tới.
Tuy nhiên dựa trên phân tích về dân số và tỉ lệ diện tích mua sắm, Colliers International lại lạc quan hơn.
Với 12 triệu người, Moscow có dân số chính thức nhiều hơn so với Paris. "Tại Moscow, chúng tôi có 434 mét vuông không gian trung tâm mua sắm trên 1.000 cư dân. Tại các thành phố lớn của châu Âu, khối lượng của trung tâm mua sắm bán lẻ trên 1.000 người dân rơi vào khoảng 600-700 mét vuông", Dzyuba nhận xét về khả năng và nhu cầu thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.