Khuất tất trong vụ bán cổ phần tại CICO

03/08/2016 14:44 GMT+7

Cổ đông và người lao động tại Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng (CICO, thuộc Tổng công ty miền Trung - Công ty CP) vừa gửi đơn tố cáo nhiều khuất tất trong việc bán phần vốn Nhà nước tại công ty này.

Ngày 15.6, Tổng công ty miền Trung - Công ty CP (viết tắt TCT) thông báo chào bán toàn bộ phần vốn của TCT tại CICO là 268.660 cổ phần tương đương giá trị là 2.686.600.000 đồng. Thời gian đăng ký và nộp tiền cọc từ 17.6 đến hết ngày 27.6. Sau khi thông báo này phát hành, đến ngày 27.6, chỉ có một cá nhân và 1 đơn vị tham gia mua cổ phần. Oái ăm thay, đây lại là 2 anh em ruột... đấu nhau (cá nhân là ông Hồ Sỹ Thái; còn đơn vị - Công ty CP tư vấn miền Trung mà giám đốc là ông Hồ Sỹ Hòa, là em ruột ông Thái).


Ngày 29.7, TAND TP.Đà Nẵng đã ký quyết định Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc CICO: Không được thực hiện việc xác nhận tư cách cổ đông đối với Công ty CP tư vấn miền Trung trong Sổ đăng ký cổ đông của CICO; Không được thực hiện việc thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh của CICO tại Sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng trong thời gian chờ giải quyết tranh chấp.


Điều lạ là ông Thái từng làm giám đốc CICO (bị miễn nhiệm do để xảy ra vi phạm tài chính làm thất thoát 1,9 tỉ đồng của CICO đến nay vẫn chưa khắc phục được). Cuộc “tỉ thí” cổ phần của TCT tại CICO diễn ra nhẹ nhàng với kết quả nghiêng về phía người em Hồ Sỹ Hòa. Có điều, thay vì bán ra với giá 10.000 đồng/cổ phần để thu lợi cho Nhà nước thì lãnh đạo TCT lại quyết “bán rẻ” khi chào bán với giá 7.000 đồng/cổ phần. Và Công ty CP tư vấn miền Trung chỉ cần bỏ ra 7.015 đồng/cổ phần là... giành chiến thắng.
4 năm không đại hội cổ đông
Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo và người lao động tại CICO cho biết từ năm 2012 đến nay công ty này chưa một lần tổ chức Đại hội đồng cổ đông. Việc này vi phạm nghiệm trọng Điều lệ công ty và luật Doanh nghiệp. Các cổ đông rất bức xúc do không nắm được các thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong suốt thời gian dài. Các cổ đông của CICO cho rằng việc không tổ chức đại hội thường niên và việc HĐQT công ty tự ý bổ sung thành viên HĐQT mà không thông qua Đại hội đồng cổ đông là vi phạm nghiêm trọng Điều lệ tổ chức và hoạt động của CICO.
Ngày 23.7, hàng loạt đảng viên trực thuộc CICO đã thống nhất đề nghị TCT hủy bỏ Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần và Giấy đề nghị chứng nhận cổ phần cho Công ty CP tư vấn miền Trung. Các cổ đông của CICO cho rằng: “Theo khoản 6, Điều 12 của Điều lệ và tổ chức hoạt động của CICO - Việc thay đổi cơ cấu vốn điều lệ do Đại hội đồng cổ đông quyết định và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận”. Do đó, việc thoái vốn của TCT khi chưa tổ chức Đại hội đồng cổ đông là không đúng quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.