Khu trục hạm Mỹ xuất hiện gần bờ biển Thượng Hải

Văn Khoa
Văn Khoa
16/05/2020 20:39 GMT+7

Khu trục hạm Mỹ USS Rafael Peralta đi qua Hoàng Hải gần bờ biển thành phố Thượng Hải ( Trung Quốc ) vào sáng 15.5, trong động thái mà một chuyên gia Trung Quốc mô tả là Mỹ “đang đùa với lửa”.

Cụ thể, khu trục hạm USS Rafael Peralta được nhìn thấy tại vùng biển cách bờ biển phía đông của Thượng Hải, Trung Quốc hơn 205 km vào lúc 8 giờ sáng 15.5, theo hình ảnh do một tổ chức thuộc Đại học Bắc Kinh công bố.
Khu trục hạm USS Rafael Peralta đi vào khu vực nói trên từ biển Hoa Đông và hiện diện trong các vùng biển gần Trung Quốc từ ngày 3.5, theo tờ South China Morning Post dẫn chú thích từ bức ảnh nói trên. Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hôm 15.5 cho hay trên Twitter rằng tàu Rafael Peralta đã đi vào biển Hoa Đông trong tuần này.
Chiến hạm Mỹ xuất hiện khi quân đội Trung Quốc hôm 14.5 bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 11 tuần ở Hoàng Hải, với sự tham gia của 2 tàu sân bay. Trước đó vào ngày 17.4, khu trục hạm Mỹ USS McCampbell được nhìn thấy tại vùng biển cách bờ biển thành phố Uy Hải thuộc tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) gần 78 km, theo South China Morning Post.

Khu trục hạm Mỹ USS Rafael Peralta

Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ

Mỹ đã tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh Trung Quốc những tháng gần đây, như triển khai ít nhất 39 chuyến bay tới Biển Đông, biển Hoa Đông, Hoàng Hải và eo biển Đài Loan. Chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh, Châu Thần Minh cho rằng Mỹ đang 'đùa với lửa' bằng cách điều tàu chiến đến gần bờ biển Trung Quốc trong thời điểm nhạy cảm như thế và việc này khiến Bắc Kinh nghi ngờ về những mục đích chiến lược của Washington, theo tờ South China Morning Post.
Tiến sĩ Swee Lean Collin Koh (chuyên gia quốc phòng thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam, Singapore) thì cho rằng tuy Mỹ xem chuyến hải hành của khu trục hạm USS Rafael Peralta là hoạt động duy trì tự do hàng hải, nhưng Bắc Kinh có thể xem đó là “bất thường”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.