Khu chợ nghĩa tình ở vùng than

12/08/2014 06:00 GMT+7

Hơn 2 năm qua, tiểu thương ở chợ Phố 2, thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều, Quảng Ninh đã thường xuyên có các hoạt động quyên góp, từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Hơn 2 năm qua, tiểu thương ở chợ Phố 2, thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều, Quảng Ninh đã thường xuyên có các hoạt động quyên góp, từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

 
Anh Tráng trò chuyện với bà Cầm (ngồi) về việc quyên góp - Ảnh Vũ Ngọc Khánh

Chợ Phố 2 có hơn 120 hộ kinh doanh thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt... Mấy hôm nay, anh Vũ Văn Tráng là Trưởng ban quản lý của chợ đang đi vận động bà con giúp đỡ cháu Vũ Ngọc Dũng, ở tổ 1, khu Vĩnh Sinh, thị trấn Mạo Khê bị bệnh u phì tuyến giáp giai đoạn 2.

Đây chỉ là một trong số nhiều hoàn cảnh éo le mà tiểu thương trong chợ từng quyên góp. Mỗi khi đọc báo, xem ti vi hay nghe thấy mọi người kể chuyện về hoàn cảnh bất hạnh nào là tiểu thương trong chợ cùng gia đình, bạn bè bàn bạc việc đóng góp tiền bạc rồi cử người đi thăm hỏi và người khởi xướng thường là anh Vũ Văn Tráng.

Tháng 4.2013, tiểu thương chợ Phố 2 đã đóng góp hơn 140 triệu đồng để xây dựng 2 ngôi nhà tình nghĩa tặng cho 2 hộ nghèo người Dao ở xã Quảng Phong và Quảng Chính thuộc huyện Hải Hà, Quảng Ninh. Tháng 5 vừa qua, tiểu thương trong chợ lại đóng góp hơn 24 triệu đồng giúp một cháu bé bị u não ở địa phương phải mổ 4 lần.

Cuối tháng 6 vừa qua, đọc báo Thanh Niên, anh Tráng biết được gia cảnh khó khăn của trung úy Trần Văn Hiếu, 25 tuổi, Thuyền phó tàu cảnh sát biển 2013, thuộc Vùng cảnh sát biển 2, đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên vùng biển Hoàng Sa. Gia đình anh Hiếu ở thôn Bằng Viên, xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng và là một hộ khó khăn: nhà cấp 4 dột nát, vợ sắp sinh, em gái bị tai nạn gãy chân, bố bị hỏng một mắt. Thế là anh Tráng lại phát động mọi người quyên góp được 10 triệu đồng giúp rồi cử người về tận Tiên Lãng, Hải Phòng để trao tiền cho gia đình trung úy Hiếu.

Trong số các tiểu thương thường xuyên làm từ thiện, cũng có những hoàn cảnh éo le. Đó là bà Nguyễn Thị Cầm, bán hàng ở chợ đã hơn 30 năm. Hơn 20 năm nay, người phụ nữ 79 tuổi này phải nuôi con trai út bị bệnh tâm thần và 2 cháu nội. Dù vậy, bà Cầm vẫn luôn tham gia tích cực vào các hoạt động tương trợ cộng đồng. Thậm chí, một người ăn mày ở cổng chợ cũng đã từng góp 30.000 đồng từ tiền xin được vào một đợt ủng hộ. Chia sẻ khi chúng tôi đến thăm, bà Cầm nói: "Chúng tôi chỉ buôn thúng bán mẹt nhưng cũng muốn góp 1 phần để giúp đỡ người khó khăn. Mình muốn có phúc thì phải mang phúc đến cho mọi người".

Đáng ngạc nhiên khi được biết, anh Vũ Văn Tráng từng 2 lần vào tù vì tội trộm cắp vào các năm 1989, 1998. Trò chuyện với chúng tôi, anh chia sẻ rằng chính những ngày tháng lầm đường lạc lối ấy mới giúp anh hiểu và trân trọng những giá trị của cuộc sống. Sau khi hoàn lương, anh chăm chỉ làm việc để chuộc lại lỗi lầm, vun đắp cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Bích Hải, Phó chủ tịch UBND thị trấn Mạo Khê cho biết: "Những hoạt động từ thiện, nhân đạo của tiểu thương ở chợ Phố 2 không được báo cáo UBND thị trấn và cũng không thông qua chính quyền địa phương nên UBND thị trấn không nắm được một cách chính thống và cụ thể. Nhưng chúng tôi cũng nghe người dân khen ngợi, đó là việc tốt cần khuyến khích. Riêng anh Tráng, tuy là người từng lầm lỗi nhưng giờ đã tu chí làm ăn, có ý thức với cộng đồng. Có lần anh ấy còn bỏ tiền riêng để ủng hộ người dân các khu phố làm cổng chào khu phố văn hóa".

Vũ Ngọc Khánh

>> Đi chợ quê trong siêu thị
>> Chợ quê giữa lòng Sài Gòn
>> Phiên chợ quê cuối năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.