Không uống rượu bia vẫn bị men gan cao, vì sao?

30/11/2015 10:46 GMT+7

NHẬT KÝ BÁC SĨ - HÀNH TRÌNH CHĂM SÓC GAN: Nếu không được kiểm soát kịp thời, nồng độ men gan tăng quá cao sẽ gây ra các căn bệnh viêm gan cấp, tắc đường mật, viêm tụy… dẫn đến nguy cơ giảm tuổi thọ, thậm chí tử vong.

NHẬT KÝ BÁC SĨ - HÀNH TRÌNH CHĂM SÓC GAN: 
Nếu không được kiểm soát kịp thời, nồng độ men gan tăng quá cao sẽ gây ra các căn bệnh viêm gan cấp, tắc đường mật, viêm tụy… dẫn đến nguy cơ giảm tuổi thọ, thậm chí tử vong.

“Tôi chỉ làm nông sao men gan lại cao?”
Không uống rượu bia vẫn bị men gan cao, vì sao?
 Tiến sĩ Phạm Thị Thu Thủy, Trưởng khoa gan - Trung tâm Chẩn đoán Y khoa Medic (Hòa Hảo) - Ảnh do nhân vật cung cấp      
Nhiều người cho rằng uống nhiều bia rượu thì men gan mới tăng cao nhưng trong thực tế, men gan cao có thể gặp ở những người không hề uống rượu bia.
Cầm phiếu xét nghiệm trên tay, chị Đ.P (Kiên Giang) ngạc nhiên cho biết: “Tôi được chẩn đoán là gan nhiễm mỡ không do rượu. Theo kết quả xét nghiệm, chỉ số men gan của tôi vào khoảng 200 đến 280 U/L. Tôi không hiểu chỉ số này cảnh báo điều gì. Tôi làm nông, tối ngày quanh quẩn với việc đồng áng, không rượu bia. Vậy sao men gan của tôi lại cao? Và men gan cao thì ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi như thế nào?”.
Tiến sĩ Phạm Thị Thu Thủy, Trưởng khoa gan - Trung tâm Chẩn đoán Y khoa Medic (Hòa Hảo) nhận xét trường hợp của chị Đ.P cũng là băn khoăn chung của nhiều bệnh nhân.
Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể (sau da). Thức ăn và các chất dinh dưỡng sau khi hấp thụ từ hệ thống tiêu hóa sẽ phải đi qua gan để được thanh lọc và chuyển hóa thành các chất đạm, chất mật, axit mỡ… để đi nuôi cơ thể.
Ngoài ra, gan còn là một cơ quan chống độc của cơ thể, những chất độc hại không tốt cho cơ thể đều được xử lý ở gan. Men gan là một loại enzim nằm trong tế bào gan. Men gan bình thường có các chỉ số sau: AST: 20 - 40 UI/L, ALT: 20 - 40 UI/L, GGT: 20 - 40UI/L, Phosphatase kiềm: 30 - 110 UI/L. Khi tế bào gan chết đi do quá trình lão hóa, một lượng men gan được phóng thích vào máu ở nồng độ dưới 40UI/L (chỉ số này gần như cố định ở người bình thường). Khi cao hơn những chỉ số trên nghĩa là men gan tăng cao.
Những chỉ số biết nói
Với một cơ cấu và hệ mạch phức tạp, gan được xem là một cơ quan kỳ diệu (wonder organ). Tuy thế, tế bào gan không có dây thần kinh cảm giác, nên nếu bị tổn thương, bệnh thường không có dấu hiệu rõ ràng.
Để đánh giá tình trạng bệnh lý gan, sẽ có nhiều nhóm xét nghiệm khác nhau. Hiện nay để xét nghiệm men gan thường căn cứ vào 4 loại men. Tuy nhiên có hai loại men gan chính nằm trong tế bào gan được quan tâm nhiều nhất là ALT (Alanine Transaminase) và AST (Aspartate Transaminase). Chỉ số AST và ALT trong men gan cao là lúc gan đang lên tiếng “cảnh báo” về việc bị tổn thương và khả năng bị viêm nhiễm. Khi gan bị mệt, men ALT, AST sẽ thoát ra ngoài tế bào gan và đi vào trong máu, dẫn đến tình trạng men gan tăng cao.
Ở trường hợp chị Đ.P, chỉ số men gan ở mức 200 - 280U/L cho thấy gan, đường mật đang có bệnh. Và để xác định đúng bệnh thì phải thực hiện xét nghiệm về máu, làm cận lâm sàng, siêu âm… thậm chí phải chụp CT để có hướng điều trị.
Theo TS. Thủy, với những người có men gan cao thì cần phải nghỉ ngơi, không hoạt động thể lực nhiều. “Về ăn uống, phải hạn chế thức ăn mỡ, không uống rượu, ăn các thức ăn dễ tiêu, ăn nhiều rau quả trái cây, uống nước cam, uống nhiều nước, sinh tố”.
TS. Thủy cũng nhấn mạnh: tuyệt đối không nên dùng chung paracetamol với những thức uống có cồn để chống say rượu vì sẽ gây độc tính cho gan. Không nên lạm dụng các loại thuốc giảm đau, kháng sinh, thực phẩm chức năng,... mà không có sự hướng dẫn của tiến sĩ.
Naturenz - Cho lá gan khỏe hân hạnh đồng hành cùng chương trình NHẬT KÝ BÁC SĨ - HÀNH TRÌNH CHĂM SÓC GAN.
Không uống rượu bia vẫn bị men gan cao, vì sao?
Bạn đọc có thắc mắc về gan, xin vui lòng gửi câu hỏi về chương trình để được các chuyên gia hàng đầu về gan: Tiến sĩ Thu Thủy, BS.CK2 Lưu Phương và BS.CK2 Ánh Tuyết tư vấn trực tuyến 24/7 tại:https://www.alobacsi.com/
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.