Không triển khai tràn lan giường điều trị theo yêu cầu

Liên Châu
Liên Châu
13/08/2019 04:55 GMT+7

Chiều 12.8, Bộ Y tế đã thông tin đến báo chí về việc ban hành thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe , khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập.

Theo đó, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), cho biết bộ này ban hành khung giá dịch vụ y tế theo yêu cầu tính đủ các yếu tố chi phí và có tích lũy, trên cơ sở tham khảo giá của các bệnh viện (BV) tư nhân và các BV có vốn đầu tư ở nước ngoài tại VN.
Ông Liên đánh giá, thực tế nhu cầu của người dân về sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh (KCB) có chất lượng dịch vụ cao, đòi hỏi được chăm sóc toàn diện (dịch vụ theo yêu cầu) là rất lớn. BV công phải cung cấp dịch vụ đa dạng, đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân.
Các BV trong nước có trình độ chuyên môn tốt nhưng do chất lượng phục vụ, chăm sóc chưa đáp ứng nên thời gian vừa qua, nhiều người phải ra nước ngoài KCB; người nước ngoài làm việc ở VN cũng ra nước ngoài KCB. Theo ước tính của Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 50.000 - 100.000 người ra nước ngoài KCB; hàng trăm ngàn người nước ngoài cũng đang làm việc tại VN. Chất lượng phục vụ trong BV công tăng lên sẽ thu hút các bệnh nhân có khả năng chi trả để BV thêm nguồn thu, phát triển y tế trong nước.
Liên quan đến vấn đề Báo Thanh Niên nêu về việc “tận thu giường dịch vụ” trong BV công, ông Nguyễn Nam Liên cho rằng, với việc ban hành thông tư trên, trong đó có quy định rõ về điều kiện (diện tích, thiết bị, nhân lực...) và giá cả thì sẽ kiểm soát được tình trạng tận thu vì nếu BV chật hẹp thì không thể kê giường dịch vụ như quy định. Khu vực còn bệnh nhân BHYT nằm ghép thì không được kê giường dịch vụ.
Ông Liên khẳng định, tạo cơ chế, có quy định để BV phát triển nhưng không chấp nhận triển khai dịch vụ theo yêu cầu tràn lan. Dịch vụ theo yêu cầu phải thực hiện theo đề án được cấp thẩm quyền phê duyệt; BV phải hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch được giao với các giường bệnh thông thường cho bệnh nhân BHYT. Các BV phải minh bạch hơn với các dịch vụ y tế, công khai danh mục (khả năng cung cấp), mức giá của từng dịch vụ, số lượng giường bệnh theo yêu cầu và giá cụ thể để bệnh nhân lựa chọn.
BV công được quyết định giá dịch vụ y tế theo yêu cầu trong phạm vi khung giá do Bộ Y tế ban hành và thực hiện kê khai giá, niêm yết giá theo quy định. Thông tư sẽ là cơ sở để thực hiện thí điểm cơ chế tự chủ toàn diện của 4 BV đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ông Liên cũng lưu ý, thông tư có quy định mức giá tối đa là 4 triệu đồng đối với loại 1 giường/phòng. Nhưng giường điều trị có hàng chục loại nên không phải cứ 1 giường/phòng là được thu 4 triệu đồng mà các BV phải xây dựng, quyết định giá cho từng loại giường như: hồi sức tích cực, giường sau các phẫu thuật loại đặc biệt, loại 1, giường điều trị nội khoa; người bệnh nặng phải luôn có 1 điều dưỡng chăm sóc 24/24 giờ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.