Không thể có chuyện người trồng bưởi thiệt hại hàng trăm tỉ đồng!

30/09/2007 16:17 GMT+7

Tôi là Nguyễn Văn Khải - tiến sĩ, trú tại 42 Thợ Nhuộm, Hà Nội (SĐT: 046645023, DĐ: 0904183670, e-mail: khaiozon@fpt.vn). Sáng hôm nay (26.9.2007) lúc 8h40 phút qua số điện thoại 07090412 và sau đó là số điện thoại 0903304000 trao đổi với chị Lưu Nguyễn Trà Giang - Giám đốc Công ty Hoàng Gia ở Cái Vồn, Bình Minh, Vĩnh Long. Chị cho biết trong mấy tháng vừa rồi bưởi của chị xuất khẩu không hề bị ảnh hưởng về giá cả do có tin bưởi có chất ung thư.

Đây là công ty xuất khẩu hoa quả lớn thứ 2 mà tôi đã chuyển giao công nghệ để xuất khẩu bưởi đi các nước u Mỹ từ tháng 8.2003. Trước đó, vào hồi 11 giờ ngày 14.9.2007 chị Thủy - Giám đốc Trang trại Thanh Thủy tại 74 ấp 7, xã Long Nguyên, huyện Bến Trác, tỉnh Bình Dương là một công ty xuất khẩu hoa quả có 20 mẫu chủng bưởi (SĐT: 0913632505 hoặc 0650590202) đã tới gặp tôi ở số 83/1/14 Phạm Văn Bạch, P.15, Q.Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đề nghị tôi chuyển giao công nghệ diệt khuẩn, diệt nấm, đuổi sâu bọ nhất là chữa bệnh ghẻ trên bưởi và đặc biệt là bảo quản bưởi như đã giúp bưởi Năm Roi, bưởi Lông Cổ Cò, bưởi Tân Triều, bưởi Phúc Trạch. Chị cũng cho biết rằng, giá bưởi xuất khẩu không bị giảm. Và hôm nay, vào hồi 9 giờ 27 phút, con trai chị thông báo đã bán hết bưởi. Như vậy bưởi của chị không hề bị ảnh hưởng dù có tin đồn trong bưởi có chất gây ung thư kể cả ở trong lẫn ngoài nước.

Tính từ  3.8.2007, tôi đã đi các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hà Tây, Hưng Yên, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Nghệ An, Phú Yên, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh thì thấy giá bán bưởi không hề bị hạ.

Loại bưởi liên quan đến ung thư vú mà BBC News và báo Daily Mail đưa tin là hoàn toàn khác với bưởi trồng ở nước ta. Bưởi liên quan đến ung thư vú mà báo chí nước ngoài đưa tin là bưởi chùm, loại bưởi này không có ở nước ta. Bưởi ở nước ta khác nguồn gốc, khác về tính chất và không liên quan gì với loại bưởi chùm nói trên. Thành phần cấu tạo các hợp chất trong bưởi trồng ở nước ta "nếu dùng thường xuyên sẽ giúp chắc xương, chắc răng, tăng đề kháng, giảm cholesterol xấu trong cơ thể..." và "chúng ta có thể an tâm dùng trái bưởi trồng trong nước - một loại trái cây rất ngon và có nhiều vị thuốc mà không phải lo lắng gì !". (Thanh Niên ngày 14.8.2007).

...Theo tôi, cần phải nhận thấy rằng nếu như một số thương nhân đi thu gom bưởi đã sử dụng thông tin bưởi có chất ung thư để ép giá là điều không thể có kết quả vì từ ngàn năm nay người Việt Nam vẫn ăn bưởi và hiện nay trái bưởi trên toàn quốc không bị hạ. Cụ thể là trong các siêu thị, các cửa hàng bán hoa quả đều không giảm giá. Trái lại, nếu so với giá từ năm 2003 thì tôi lại thấy cao hơn - chắc rằng bưởi đang tăng giá cùng tất cả các mặt hàng khác. Nếu như, ở đâu thu hoạch bưởi số lượng quá nhiều mà người đến mua ít hoặc chất lượng bưởi thấp thì việc giá hạ là rất bình thường.

Cụ thể ngày 5.8.2007 giá nhãn lồng Hưng Yên là 18.000đ/kg và Công ty Metro đặt mua 25.000đ/kg để gửi vào Nam, như nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã đưa. Nhưng ngày 13.8.2007 thì nhãn lồng Hưng Yên chỉ còn 5.000đ/kg, vì vào mùa nhãn lồng chín rộ. Đến ngày 15.9.2007 giá nhãn lồng lại trở lại 18.000đ/kg. Rõ ràng việc hạ giá đó không phải vì trong nhãn lồng có chất ung thư hay vì tin đồn nào!

Hơn hết là một người đang giúp đỡ nông dân sản xuất ở hầu hết các địa phương trên cả nước, tôi khẳng định rằng kể từ khi có tin trong bưởi có chất ung thư tới lúc các báo cải chính các thông tin này trên toàn lãnh thổ Việt Nam không thể có bưởi để bán với tổng thu cỡ trăm tỉ đồng Việt Nam. Cho nên nếu bưởi có bị hạ giá thì số tiền người bán bưởi thu nhập ít hơn không đáng kể chứ không thể là hàng trăm tỉ đồng như có phương tiện thông tin đã đưa.

Tôi đề nghị nên chấn chỉnh việc “giậu đổ bìm leo” và cần phải thấy rằng đây là việc dịch sai, ít hiểu biết về khoa học kỹ thuật nông nghiệp nên đưa thông tin chưa đúng đối tượng chứ không phải là do cạnh tranh giữa công ty này với công ty khác, và không nên “theo đóm ăn tàn” làm mất uy tín của ngành báo.

Tôi nghĩ, cả hai phía: các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý nhà nước cũng nên rút kinh nghiệm.

TS Nguyễn Văn Khải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.