Không rửa dao trước khi gọt trái cây, coi chừng nhiễm khuẩn!

19/11/2015 08:06 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu vừa đăng tải trên Tạp chí Food Microbiology (vi sinh vật thực phẩm) cho thấy các vật dụng nhà bếp như thớt, dao nên được rửa lại trước khi dùng để cắt trái cây nếu không muốn gây nhiễm khuẩn.

(TNO) Một nghiên cứu vừa đăng tải trên Tạp chí Food Microbiology (vi sinh vật thực phẩm) cho thấy các vật dụng nhà bếp như thớt, dao nên được rửa lại trước khi dùng để cắt trái cây nếu không muốn gây nhiễm khuẩn.

Nên rửa dao sạch trước khi gọt rau quả, đặc biệt là cà chua vì loại quả này có khả năng gây nhiễm khuẩn cao - Ảnh: ShutterstockNên rửa dao sạch trước khi gọt rau quả, đặc biệt là cà chua vì loại quả này có khả năng gây nhiễm khuẩn cao - Ảnh: Shutterstock
Trang Medicaldaily ngày 15.11 dẫn nghiên cứu trên của Trường Khoa học Môi trường và Nông nghiệp thuộc Đại học Georgia (Mỹ) cho thấy các vật dụng nhà bếp là thủ phạm gây ra nhiễm trùng chéo nếu không được vệ sinh sạch trước và sau khi dùng.
Cũng theo các nhà nghiên cứu, những loại quả như cà chua có khả năng nhiễm khuẩn cao hơn quả dâu tây. Tuy các nhà nghiên cứu chưa tìm ra lý do tại sao quả cà chua lại có khả năng nhiễm khuẩn cao hơn các loại quả khác khi dùng dao không được vệ sinh sạch sẽ trước khi dùng, nhưng họ cảnh báo các vật dụng nhà bếp là tác nhân gây nhiễm khuẩn ở nhiều mức độ khác nhau.
Trước đó, một nghiên cứu năm 2014 của các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ cho kết luận 3,5 % các loại thớt được lấy mẫu khảo sát ngẫu nhiên trong nhà bếp có chứa khuẩn mang E.Coli và 6,5% những người được xét nghiệm tại các bệnh viện bị nhiễm các loại vi khuẩn kháng thuốc.
Không giống như nhiều loại vi khuẩn gây bệnh khác, E.coli có thể gây nhiễm trùng ngay cả khi bạn chỉ nhiễm một lượng nhỏ, theo Mayo Clinic.
Thịt bò, sữa chưa tiệt trùng và sản phẩm tươi sống là những loại thực phẩm phổ biến gây tiêu chảy, đau bụng dữ dội, nôn mửa và sốt. Một số loại rau như rau chân vịt và rau diếp cũng rất dễ bị nhiễm bẩn.
Theo các nhà khoa học, Salmonella là một loại vi khuẩn phổ biến có thể được truyền vào cơ thể qua đồ dùng nhà bếp.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC - Mỹ) cho biết có hơn một triệu người bị nhiễm Salmonella mỗi năm tại Mỹ, 380 người trong số đó đã tử vong. Loại vi khuẩn kháng đa thuốc này gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, sốt và làm dạ dày quặn thắt trong vòng 12 đến 72 giờ khi bệnh nhân bị nhiễm, thậm chí kéo dài lên đến một tuần.
Sở Dịch vụ Sức khỏe & Con người (Mỹ) cảnh báo vi khuẩn gây bệnh có thể tồn tại ở nhiều nơi trong khắp không gian nhà bếp, bao gồm cả chính đôi bàn tay của bạn.
"Rửa tay ít nhất 20 giây với nước ấm hoặc nước lạnh và xà phòng có thể ngăn chặn sự lây lan" - các chuyên gia cảnh báo.
Về khâu chế biến thực phẩm, khi gọt vỏ trái cây và rau quả, điều quan trọng là phải rửa chúng trước tiên vì vi khuẩn có thể lây lan từ vỏ đến phần phía bên trong của sản phẩm. Ngoài ra, nên chà sạch vỏ dưa hấu hoặc dưa chuột trước khi cắt ra dùng, để phần vỏ nhiễm khuẩn không xâm nhập được vào bên trong ruột dưa - các chuyên gia nói thêm.
Những phát hiện gần đây nhất đã khuyên người tiêu dùng cần làm sạch đồ dùng nhà bếp và các bề mặt của sản phẩm như là một biện pháp phòng ngừa cần thiết trước nguy cơ các tác nhân gây nhiễm khuẩn có thể tấn công và lây lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.