Không quân Trung Quốc tập trận tại Tây Thái Bình Dương

16/08/2015 15:34 GMT+7

(TNO) Lực lượng Không quân Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận, với sự tham gia của “nhiều loại máy bay” tại vùng biển Tây Thái Bình Dương vào ngày 14.8, một phát ngôn viên của quân đội Trung Quốc thông báo.

(TNO) Lực lượng Không quân Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận với sự tham gia của “nhiều loại máy bay” tại vùng biển Tây Thái Bình Dương vào ngày 14.8, một phát ngôn viên của quân đội Trung Quốc thông báo.

Chiến đấu cơ Su-27 của quân đội Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Máy bay Không quân Trung Quốc đã bay qua eo biển Bashi (hay còn gọi là Ba Sĩ), nằm giữa Đài Loan và Philippines, để vào Tây Thái Bình Dương tập trận vào ngày 14.8 và quay về ngay trong ngày, trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 15.8 dẫn lời ông Trầm Kim Khoa, phát ngôn viên Không quân Trung Quốc cho hay.

Qua cuộc tập trận này, máy bay quân sự của Trung Quốc đã vươn ra khỏi phạm vi “chuỗi đảo thứ nhất” khoảng 1.000 km. “Chuỗi đảo thứ nhất” là khái niệm chỉ vòng cung bao quanh lãnh hải Trung Quốc, trải dài từ quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc ở phía bắc qua Nhật Bản, xuống Đài Loan, Philippines đến tận Indonesia. Lâu nay, Trung Quốc vẫn xem đây là “hàng rào kẽm gai” ngăn chặn nước này tiến ra biển và trở thành một thế lực toàn cầu. Vì thế, các chuyên gia phân tích cho rằng ý định chiếm lĩnh Biển Đông và biển Hoa Đông cũng nhằm một phần để mở đường “chọc thủng” chuỗi đảo thứ nhất.

“Cuộc tập trận được tiến hành theo đúng luật pháp quốc tế và không nhằm vào bất kỳ quốc gia, khu vực hay mục tiêu nào”, ông Trầm cho biết, đồng thời nói thêm rằng không quân Trung Quốc đã cải thiện được khả năng bay và khả năng chiến đấu trên đại dương.

Người phát ngôn Không quân Trung Quốc còn cho hay tập trận trên biển là hoạt động thông thường của lực lượng không quân thuộc các quốc gia giáp biển, khẳng định sẽ tiếp tục tập trận trên các vùng biển lớn tại các khu vực ngoài chuỗi đảo thứ nhất “tùy theo những điều kiện khác nhau”.

Được biết, ngày 10.8, Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) thông báo quân đội nước này sẽ tiến hành 3 cuộc tập trận ở Biển Đông từ ngày 11.8 đến 14.8, không lâu sau khi hải quân Trung Quốc tiến hành đợt tập trận phô diễn sức mạnh lớn chưa từng có ở khu vực với hơn 100 tàu thuyền tham gia.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.