Không quân Indonesia sẵn sàng đối phó với xung đột ở Biển Đông

13/01/2016 14:24 GMT+7

Không quân Indonesia sẵn sàng đối phó với các khả năng xảy ra xung đột ở Biển Đông, dù ở khu vực này Jakarta không có tranh chấp với nước nào ngoại trừ bất đồng với Trung Quốc.

Không quân Indonesia sẵn sàng đối phó với các khả năng xảy ra xung đột ở Biển Đông, dù ở khu vực này Jakarta không có tranh chấp với nước nào ngoại trừ bất đồng với Trung Quốc.

Máy bay Không quân Indonesia bay trinh sát trên biển - Ảnh: AFPMáy bay Không quân Indonesia bay trinh sát trên biển - Ảnh: AFP
Tư lệnh đơn vị không quân tác chiến số 1 thuộc Không quân Indonesia, thiếu tướng Yuyu Sutisna đã tuyên bố như thế khi đề cập đến những bất đồng và căng thẳng ở Biển Đông.
"Chúng ta không có tranh chấp, cũng không dính đến xung đột ở Biển Đông, nhưng chúng ta phải chuẩn bị để đối phó với mọi khả năng có thể xảy ra ở đây”, thiếu tướng Yuyu nói hôm 12.1, theo Antara News.
Ông Yuyu cho biết dựa trên yêu cầu và đòi hỏi về an ninh quốc phòng của khu vực và Biển Đông trước những nguy cơ xung đột, Không quân Indonesia phải tính đến việc nâng cấp các căn cứ và không lực theo hướng tinh nhuệ và hiện đại. Một trong những căn cứ được quan tâm đặc biệt là Natuna gần Biển Đông. Căn cứ không quân này đã được Jakarta nâng cấp lên loại B.
“Khi Natura được nâng cấp lên loại B, căn cứ này sẽ được phát triển với cơ sở hạ tầng tương xứng theo từng giai đoạn, để thể hiện sức mạnh quân sự của lực lượng không quân quốc gia”, ông Yuyu nói.
Sáu căn cứ không quân khác của Indonesia cũng được nâng cấp gồm Padang ở Tây Sumatra, Palembang ở Nam Sumatra, Tarakan ở Đông Kalimantan, Lombok ở Tây Nusa Tenggara, Marotai ở Đông Nusa Tenggara và Marauke ở Papua, theo thiếu tướng Yuyu. Ông nói rằng việc nâng cấp cũng nhầm tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia của quân đội Indonesia và đối phó với thiên tai.
Indonesia không có tranh chấp ở Biển Đông, nhưng đang bị Trung Quốc đe dọa khi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi lý qua yêu sách đường lưỡi bò (đường chín đoạn), kéo dài từ eo biển Đài Loan đến gần các đảo của Indonesia. Jakarta dọa sẽ kiện Bắc Kinh vì đòi hỏi chủ quyền phi lý này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.