TNO

Không quân Ấn Độ thiếu máy bay, phi công

02/05/2015 14:04 GMT+7

(Tin Nóng) Không quân Ấn Độ đang đối mặt thực trạng vừa thiếu máy bay lại thiếu cả phi công tính trên số máy bay so với các đối thủ như Trung Quốc, Pakistan.

(Tin Nóng) Không quân Ấn Độ đang đối mặt thực trạng vừa thiếu máy bay lại thiếu cả phi công tính trên số máy bay so với các đối thủ như Trung Quốc, Pakistan.


Tiêm kích Su-30MKI của Không quân Ấn Độ - Ảnh: AFP

Theo Diplomat ngày 30.4, một uỷ ban quốc hội đã phê phán Bộ Quốc phòng về sự yếu kém của Không quân Ấn Độ (IAF) về số lượng máy bay và phi công khi so sánh với Trung Quốc và Pakistan.

Uỷ ban quốc phòng Ấn Độ công bố báo cáo dày 35 trang cho biết IAF hiện có 35 không đoàn đang hoạt động, tức thiếu 7 không đoàn cho mức có khả năng duy trì sức mạnh răn đe là 42 không đoàn. Chưa kể số không đoàn này sẽ giảm dần trong 7 năm tới, còn 22 không đoàn vào năm 2022. Lúc đó Ấn Độ thua kém sức mạnh không quân so với các đối thủ láng giềng.

Ngoài ra, tỉ lệ máy bay chiến đấu trên phi công của Ấn Độ hiện là 1:0,81, tức một máy bay chưa có đủ 1 phi công. Trong khi đó Pakistan có tỉ lệ 1:2,5, theo báo cáo của tạp chí quốc phòng IHS Jane’s Defence Weekly. Tại Mỹ, tỉ lệ này là 1:2, tức 1 máy bay chiến đấu có 2 phi công.

Tỉ lệ hiện tại của Ấn Độ ít hơn mức cho phép là 1:1,25, làm giảm năng lực hoạt động của Không quân Ấn Độ. Còn tỉ lệ máy bay / phi công của máy bay vận tải hiện là 1:1,5 và 1:1 với trực thăng.

Sự thiếu hụt phi công cũng đi kèm với thiếu hụt huấn luyện đào tạo cũng như trang thiết bị. Từ tháng 5.2007 đến tháng 1.2015 IAF xảy ra 83 vụ tai nạn máy bay.


Dự kiến trong chuyến thăm Ấn Độ vào tháng 6.2015, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ mời Ấn Độ tham gia phát triển máy bay hạng nhẹ giá rẻ Scorpion của tập đoàn Textron (Mỹ) - Ảnh: Textron

Thiếu hụt máy bay khiến Ấn Độ phải tăng cường mua sắm từ trong nước và nước ngoài. Gần đây, hồi tháng 4.2015, khi thăm Pháp, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi loan báo New Delhi đặt mua 36 tiêm kích Rafale. Ngoài ra, Ấn Độ xem xét mua 1.000 trực thăng cung cấp cho lực lượng quân đội nước này, bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất trong nước các máy bay tiêm kích hạng nhẹ tự chế tạo như Tejas và hợp tác với Nga như tiêm kích Su-30MKI.

Và nếu mọi chuyện suôn sẻ, phải đến năm 2032 IAF mới có đủ 42 không đoàn.

Tin Nóng

>> Ấn Độ hạ thủy tàu ngầm lớp Scorpene đầu tiên
>> Mỹ sẽ bán máy phóng máy bay bằng điện từ cho Ấn Độ
>> Ấn Độ phát triển tên lửa liên lục địa bắn xa 10.000 km
>> Ấn Độ giúp huấn luyện lực lượng tình báo Việt Nam
>> Ấn Độ bác tin bị mất 5 máy bay vận tải ở Ukraine
>> Iraq mua vũ khí Nga nhiều thứ 2 sau Ấn Độ
>> Ấn Độ lo ngại các đảo Trung Quốc xây ở Trường Sa
>> Tàu ngầm Kilo Ấn Độ sẽ trang bị tên lửa Club-S như Kilo Việt Nam
>> Ấn Độ không hài lòng về động cơ tiêm kích Su-30MKI

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.