Không phải chiến tranh mà tình dục đã khiến người Neanderthal tuyệt chủng

02/11/2022 14:30 GMT+7

Các nhà nghiên cứu cuối cùng có lẽ đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng của người Neanderthal, và nó có liên quan đến tổ tiên của loài người là người Tinh khôn (Homo sapien).

Tượng một người Neanderthal ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London (Anh)

tạp chí science

Chuyên san PalaeoAnthropology đăng tải báo cáo phân tích về giả thuyết cho thấy kể từ khi quan hệ tình dục với tổ tiên loài người, người Neanderthal giảm đi hoạt động giao phối trong nội bộ cộng đồng. Cuối cùng, người Neanderthal đã tuyệt chủng.

Dựa trên dữ liệu gien di truyền, hai loài người lần đầu tiên tiếp xúc thân mật sau khi người Tinh khôn bắt đầu rời khỏi châu Phi khoảng 250.000 năm trước.

Tác giả báo cáo, giáo sư Chris Stringer của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London (Anh) cho biết nhóm của ông đã đưa ra giả thuyết trên sau thời gian phân tích và nghiên cứu về người Neanderthal.

Người Neanderthal tuyệt chủng vì tình dục?

Theo ông, hành vi quan hệ tình dục với tổ tiên loài người có thể khiến người Neanderthal tuyệt chủng nếu họ thường xuyên giao phối với người Tinh khôn. Tình trạng này kéo dài có thể chứng kiến sự biến mất hoàn toàn của người Neanderthal.

Trước khi hai loài người gặp nhau, người Tinh khôn sinh hoạt trong môi trường riêng biệt ở châu Phi suốt khoảng 400.000 năm.

Trong hơn 350.000 năm, người Neanderthal sinh sống khắp châu Âu và châu Á cho đến khi hoàn toàn biến mất cách đây 40.000 năm.

Một phát hiện thú vị khác là nhóm của giáo sư Stringer phát hiện chứng cứ cho thấy có vẻ như việc ghép đôi chỉ diễn ra thành công giữa đàn ông Neanderthal và phụ nữ người Tinh khôn. Điều này dựa trên thông tin không tìm thấy ti thể ADN của người Neanderthal trong hệ gien người hiện đại.

Tuy nhiên, cũng có thể là việc giao phối vẫn diễn ra giữa đàn ông người Tinh khôn và phụ nữ người Neanderthal. Giáo sư Stringer cho hay cần phải tiếp tục nghiên cứu để tìm hiểu thông tin về vấn đề này.

Nhà khoa học giải mật gien người Neanderthal nhận Nobel Y học 2022