Khởi tố hình sự vụ sập nhà 43 Cửa Bắc

07/08/2016 14:53 GMT+7

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội vừa quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ sập nhà ở số 43 Cửa Bắc, Q.Ba Đình để làm rõ vi phạm của những người liên quan.

Liên quan tới vụ sập nhà ở số 43 Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) khiến 2 người thiệt mạng, nhiều người khác bị thương, ngày 7.8, đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45 Công an thành phố Hà Nội) cho biết đã khởi tố hình sự để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 229 bộ luật Hình sự.
Trước đó, như Báo Thanh Niên đã thông tin: 3 giờ 30 phút sáng ngày 4.8, ngôi nhà số 43 phố Cửa Bắc, cao 3 tầng với 1 tum, rộng 33 m2 bất ngờ đổ sập. Đây là ngôi nhà của ông Trần Văn Tuấn (52 tuổi, ngụ ở phố Hàm Long, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội). Ngôi nhà số 43 phố Cửa Bắc là cửa hàng Nem nướng Nha Trang và bán lẩu.
Thời điểm sập nhà, cơ quan công an làm rõ có 9 nhân viên kinh doanh làm thuê đang ngủ ở trong. Trong đó, có 4 nhân viên chạy được ra ngoài khi ngôi nhà có dấu hiệu của việc sập đổ, 5 người còn lại do bị đất đá vùi lấp nên mắc kẹt.
Quá trình cứu nạn, lực lượng chức năng tìm và cứu được 3 người bị kẹt trong đống đổ nát, còn 2 nhân viên quán Nem nướng là Nguyễn Thị Hằng (23 tuổi, ngụ ở huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) và Nguyễn Văn Quang (19 tuổi, quê ở tỉnh Hà Nam) khi cứu hộ đưa được ra ngoài thì đã tử vong.
Liên quan tới vụ sập nhà số 43 Cửa Bắc, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng làm rõ: ngôi nhà liền kế đó là nhà số 41 Cửa Bắc do bà Nguyễn Thị Vân là chủ thuê nhà và sống cùng người con trai là anh Trương Quốc Hùng. Trong quá trình nhà 41 này sửa chữa lại, đội thợ xây dựng, sửa chữa nhà mang máy xúc đến để đào móng thì phát hiện đường ống nước sạch bị vỡ, làm nước chảy ra xung quanh, cùng lúc nhà số 43 phố Cửa Bắc bị rung lắc và đổ sập.
Quá trình điều tra, khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, xác minh làm rõ, cơ quan chức năng xét thấy nguyên nhân ban đầu xác định: ngôi nhà số 43 phố Cửa Bắc được xây dựng từ lâu, hệ thống móng và tường chịu lực kém, đồng thời chịu ảnh hưởng do tác động của cơn mưa dài ngày từ cơn bão số 1. Đặc biệt, trong quá trình thi công, sửa chữa nhà số 41 phố Cửa Bắc đã không có những biện pháp thi công nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình xung quanh, dẫn đến sập nhà số 43 phố Cửa Bắc.
Do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” để điều tra, làm rõ vi phạm của những người liên quan, xử lý theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.