Khởi tố 3 giáo viên tiếp tay gian lận điểm thi ở Hòa Bình

Thái Sơn
Thái Sơn
25/04/2019 07:07 GMT+7

Trong quá trình điều tra bổ sung, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã phát hiện một số giáo viên trực tiếp chấm thi móc ngoặc với bên ngoài để nâng điểm cho hàng chục thí sinh.

Ngày 24.4, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Thu Loan (40 tuổi, ở P.Hữu Nghị, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, giáo viên (GV) Trường THPT Lạc Long Quân), Nguyễn Thị Hồng Chung (39 tuổi, ở P.Thái Bình, TP.Hòa Bình, GV Trường THPT Ngô Quyền) và Bùi Thanh Trà (39 tuổi, ở TT.Lương Sơn, H.Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, GV Trường THPT Lương Sơn) cùng về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo quy định tại điều 356 bộ luật Hình sự 2015.
Đây là diễn biến mới nhất trong vụ gian lận điểm thi THPT đang gây bức xúc dư luận.

Tiếp tục phát hiện gian dối khâu chấm thi môn ngữ văn


Theo Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, cả 3 GV này là thành viên của tổ chấm thi tự luận môn ngữ văn thuộc Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Hòa Bình. Cụ thể, các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhiệm vụ được giao trực tiếp can thiệp và chỉ đạo các giám khảo khác thực hiện chấm thi tự luận môn ngữ văn trái Quy chế thi THPT quốc gia, làm sai lệch kết quả thi của các thí sinh tham dự kỳ thi. Trước đó, kết quả chấm thẩm định lại của Bộ GD-ĐT cho thấy có 22 bài thi môn ngữ văn của 22 thí sinh Hòa Bình được chấm chênh lệch từ 1,25 điểm đến 4,75 điểm.
Đến nay, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã phát hiện có gian lận trong khâu chấm thi ở các môn thi trắc nghiệm và môn thi tự luận.

Có liên hệ giữa người chấm và người nắm chức vụ hội đồng thi

Trước đó, hồi đầu tháng 8.2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục thuộc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình; Đỗ Mạnh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT H.Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình; Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, cùng về tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Kết quả điều tra xác định, đầu tháng 7.2018, trong quá trình tiến hành chấm thi, Nguyễn Quang Vinh với vai trò là Trưởng ban thư ký Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình, Tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm đã câu kết với Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn, cùng là thành viên tổ trắc nghiệm, bóc niêm phong, mở khóa đột nhập vào phòng 504 nhà khách Hòa Bình, là nơi tổ chấm thi làm việc, để trực tiếp thực hiện việc chỉnh sửa đáp án trên phiếu trả lời trắc nghiệm (bài thi) của các thí sinh theo danh sách. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm. Kết luận giám định xác định 140/210 bài thi của 56 thí sinh tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án, các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô ra.
Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT xác định 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,2 đến cao nhất 9,25 điểm/môn thi.
Đáng chú ý, cơ quan công an còn phát hiện có mối liên hệ giữa các giáo viên chấm thi và một số người nắm giữ chức vụ quan trọng trong Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Hòa Bình. Theo đó, bị can Nguyễn Quang Vinh đã chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn làm sinh phách (mã hóa số báo danh của thí sinh từ phần mềm quản lý thi) chấm thi môn tự luận ngữ văn, dù Tuấn không có nhiệm vụ liên quan đến việc chấm thi môn này. Sau đó, Đỗ Mạnh Tuấn đã lên danh sách các thí sinh trong diện cần nâng điểm môn ngữ văn và đưa lại cho Vinh để Vinh chỉ đạo các bộ phận khác.

Sẽ điều tra toàn diện các hành vi gian lận, mua bán điểm

Liên quan đến vụ án này, đầu tháng 3.2019, Cơ quan An ninh điều tra đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao truy tố 3 bị can, gồm Nguyễn Quang Vinh, Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu hồ sơ, Viện KSND tối cao đã trả hồ sơ và yêu cầu điều tra bổ sung. Theo nguồn tin Thanh Niên, các cơ quan tố tụng T.Ư thống nhất sẽ điều tra toàn diện các hành vi gian lận trong khâu chấm thi và cả việc mua bán điểm. Được biết, trong giai đoạn điều tra ban đầu, bị can Đỗ Mạnh Tuấn khai nhận được hưởng lợi từ việc nâng điểm cho các thí sinh là 550 triệu đồng. Tuấn đã nộp khoản tiền này tại cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.